4 cường quốc xuất khẩu tôm ra tuyên bố chung

11/05/2009 12:00 - 950 lượt xem

4 Hiệp hội thủy sản Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam đã ra tuyên bố đa phương về các biện pháp hỗ trợ hợp tác. Có xem xét thành lập một liên minh ngành tôm.


Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam - Vasep, tuyên bố được soạn thảo và ký kết tại diễn đàn Phát triển Ngành công nghiệp Tôm tại Trạm Giang, Trung Quốc.
 
Thoả thuận bao gồm các nội dung sau:
1.Thiết lập các kênh trao đổi thông tin thường xuyên. Mỗi Hiệp hội sẽ chỉ định một điều phối viên để chỉ đạo việc thông tin có hiệu quả.
2. Phối hợp cùng nhau thực hiện các biện pháp để giảm thiểu hoặc loại trừ các rào cản thương mại và kỹ thuật, bao gồm việc chia sẻ cho nhau những công nghệ mới nhất trong nuôi và chế biến tôm.
3.Có trách nhiệm chia sẻ thông tin và duy trì danh sách đen các công ty nước ngoài có liên quan đến hoạt động thương mại bất hợp pháp hoăc có nghi vấn, nhằm tránh giao dịch với các công ty đó. Các thông tin này được sử dụng để hỗ trợ môi trường kinh doanh bình đẳng, trung thực và tránh các thiệt hại không cần thiết cho doanh nghiệp.
4. Tuân thủ nguyên tắc sản xuất theo nhu cầu, quy mô sản lượng của mỗi nước được hoạch định và phát triển nhằm bảo vệ quyền lợi tất cả các thành tố của cả chuỗi sản xuất.
5.Cải thiện chế biến và quản lý sản phẩm tôm, tăng cường tính đa dạng của sản phẩm, mở rộng thị trường nội địa tiêu thụ sản phẩm tôm, và tăng cường đa dạng hoá thị trường nhằm tăng nhu cầu.
6. Chú trọng đến thân thiện với môi trường. Thiết lập các hệ thống truy xuất nguồn gốc và động viên doanh nghiệp đáp ứng các chứng nhận quốc tế phù hợp.
7. Xem xét việc thành lập một liên minh ngành tôm toàn cầu có chủ tịch luân phiên. Ðể cải thiện ảnh hưởng của tổ chức này, các quốc gia sản xuất tôm chủ yếu khác như Ecuador, Ấn Ðộ, Mexico, Brazil, Bangladesh và các quốc gia khác cũng được mời tham dự.

 

Tôm là loài thuỷ sản hàng đầu trong thương mại thuỷ sản toàn cầu. 4 nước Trung Quốc, Thái Lan, Inđônêxia và Việt Nam chiếm đến 80% sản lượng tôm nuôi.

Thị trường xuất khẩu đã bắt đầu bị suy giảm năm 2008 và giá tôm bị sụt giảm nghiêm trọng. Mặc dù sản lượng của các nước sản xuất chính tăng cao hơn nhưng lợi nhuận lại không tăng tương ứng do chi phí sản xuất, bao gồm giá năng lượng và thức ăn đã tăng mạnh.

Thị trường tôm được dự báo sẽ tiếp tục suy giảm do khủng hoảng tài chính toàn cầu và khó có thể thay đổi theo chiều hướng thuận lợi hơn trong một thời gian ngắn.

 

 

Nguồn: http://cafef.vn

 

Quảng cáo sản phẩm