AANZFTA – Cơ hội mới cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam

13/04/2009 12:00 - 1382 lượt xem

Hiệp định khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia và New Zealand sẽ mở ra cơ hội mới cho cả khu vực Asean, đặc biệt sẽ tạo cơ hội mới cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. AANZFTA dự kiến sẽ có hiệu lực đầy đủ vào cuối năm 2009 sau khi các nước hoàn tất quá trình phê chuẩn trong nước.

Ngày 8/4 tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia, Đại sứ quán New Zealand và Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo công bố nội dung Hiệp định khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Australia và New Zealand, gọi tắt là AANZFTA vừa được các nhà lãnh đạo ASEAN, Australia và New Zealand ký kết tại Hội nghị cấp cao ASEAN 14, tổ chức tại Chaam, Hua Hin, Thái Lan vào ngày 27/2 vừa qua.

Hiệp định này được xây dựng dựa trên chuẩn mực của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bao gồm những cam kết về lộ trình cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, mở cửa thị trường dịch vụ và cam kết di chuyển thể nhân, các thoả thuận riêng biệt trong nhiều lĩnh vực quan trọng như phụ lục về dịch vụ tài chính, viễn thông, phụ lục về thủ tục giải quyết tranh chấp. Đây là một hiệp định tự do thương mại lớn nhất của Australia và New Zealand được ký kết kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tác động tới một thị trường rộng lớn với dân số 600 triệu người và GDP khoảng 2.700 tỷ đô la Mỹ.

AANZFTA cũng là hiệp định tự do thương mại toàn diện nhất của khối ASEAN. Theo kế hoạch, đến năm 2018, ASEAN - Australia và New Zealand cùng cam kết xoá bỏ thuế quan với ít nhất 90% số dòng thuế. Điểm nhấn quan trọng trong Hiệp định khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia và New Zealand là việc các bên cam kết thiết lập cơ chế hợp tác chặt chẽ nhằm đảm bảo các biện pháp phi thuế quan như cơ chế cấp phép, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm... sẽ không tạo thành những rào cản thương mại không cần thiết.

Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng nhiều lợi ích từ Hiệp định AANZFTA này. AANZFTA sẽ mở rộng dòng chảy thương mại, thúc đẩy các trao đổi về hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam với Australia và New Zealand. AANZFTA sẽ giúp hàng hoá của Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường Australia và New Zealand. Phần lớn những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam như: nông sản, thuỷ hải sản, dệt may, các sản phẩm chế biến từ gỗ… sẽ được Australia và New Zealand giảm thuế xuống 0% vào năm 2010.

Nhấn mạnh đến ý nghĩa của Hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN – Australia và New Zealand đối với sự phát triển của Asean nói chung và của Việt Nam nói riêng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, Hiệp định khu vực thương mại tự do ASEAN – Australia và New Zealand mang lại rất nhiều cơ hội cho các bên tham gia và việc nắm bắt cơ hội để đem lại những lợi ích cho cả hai phía phụ thuộc vào khả năng của mỗi bên, song sự chủ động của các doanh nghiệp là hết sức quan trọng, nếu không nói là quyết định đến hiệu quả thực thi Hiệp định AANZFTA.

Nguồn: Báo công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm