Ấn Độ: hủy bỏ lệnh tạm ngưng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam

18/03/2017 12:00 - 1766 lượt xem

(TBKTSG Online) - Theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), Ấn Độ đã đồng ý gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, trong đó có hồ tiêu của Việt Nam. 

Trao đổi với TBKTSG Online tối ngày 17-3-2017, bà Nguyễn Mai Oanh, Phó chủ tịch VPA xác nhận thông tin này.
Bà Oanh cho biết, ngày 7-3-2017, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu về việc không thể làm các thủ tục xuất khẩu hồ tiêu sang Ấn Độ do quốc gia này có lệnh tạm ngưng nhập khẩu tiêu và một số nông sản từ Việt Nam, VPA đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) “kêu cứu”.

Cũng theo lời bà Oanh, chiều ngày 16-3-2017, Bộ NN&PTNT đã làm việc với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội để bàn cách giải quyết vấn đề này. Theo đó, phía Ấn Độ sẽ hủy bỏ lệnh tạm ngưng nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam là hồ tiêu, cà phê, khoai mỳ (sắn), quế và thanh long. Đây là những mặt hàng mà Ấn Độ có lệnh tạm ngưng nhập khẩu trước đó.

Đổi lại, Việt Nam cũng điều chỉnh Quyết định 558/QĐ-BNN-BVTV về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea), hạt muồng (Cassia spp.), hạt ca cao (Theobroma cacao), hạt đậu cô ve (Phaseolus spp.) và quả me (Tamarindus indica) từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt serratus Caryedon Olivier. 
“Để được Ấn Độ hủy bỏ lệnh tạm ngưng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, phía Việt Nam cũng phải điều chỉnh lại Quyết  định 558. Theo đó, những mặt hàng nông sản được nêu trong quyết định này sẽ không bị tạm ngưng nhập khẩu nữa mà sẽ bị kiểm tra của cơ quan chức năng như bình thường, lô hàng nào bị nhiễm mọt sẽ bị xử lý,  lô hàng nào không bị nhiễm mọt sẽ được đưa vào thị trường bình thường”, bà Oanh cho hay.

Việc “trả đũa thương mại” này của Ấn Độ bắt đầu sau khi Bộ NN&PTNT ra  Quyết định 558  vào 1-3-2017 (có hiệu lực 60 ngày kể từ ngày ký).

Ngay sau thông tin này, theo bà Oanh, vào ngày 3-3-2017, cơ quan bảo vệ thực vật của Ấn Độ ra công văn kiến nghị chính phủ nước này có lệnh tạm ngưng những mặt hàng hồ tiêu, cà phê, khoai mì (sắn), quế và thanh long  từ Việt Nam. Kết quả là ngày 7-3-2017, các doanh nghiệp Việt Nam không thể làm các thủ tục xuất khẩu hồ tiêu sang Ấn Độ được.

Theo bà Oanh, trong khoảng thời gian Ấn Độ có lệnh tạm ngưng nhập khẩu, giá hồ tiêu giảm liên tục. Vì thế, với việc hủy bỏ lệnh tạm ngưng nhập khẩu này, nhiều khả năng  giá hồ tiêu sẽ không giảm nữa.

Nguồn: Thesaigontimes
Quảng cáo sản phẩm