Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sợi nylon Filament Yarn (Multi Filament) nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu và Việt Nam

24/08/2017 12:00 - 16968 lượt xem

Ngày 22 tháng 8 năm 2017, Tổng vụ Chống bán phá giá và chống trợ cấp (DGAD)- thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã ra thông báo (F No 14/33/2016-DGAD) khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm sợi nylon Filament Yarn (Multi Filament) nhập khẩu từ liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam. Trước đó, ngày 15 tháng 6 năm 2017, DGAD thông báo đã nhận được đơn kiện của ngành sản xuất nội địa đề nghị điều tra chống bán phá giá sản phẩm nêu trên.
         
Một số thông tin về vụ việc:

- Sản phẩm bị điều tra: Sợi nylon Filament Yarn (Multi Filament), bao gồm tất cả các sản phẩm sợi có mã HS: 5402; ngoại trừ mã HS: 5402.10 (high tenacity yarn of nylon).

- Giai đoạn điều tra:
+ Giai đoạn điều tra bán phá giá: 10/2015-3/2017 (18 tháng).

+ Giai đoạn điều tra thiệt hại: 2013-2016 và giai đoạn điều tra.

- Nguyên đơn: Công ty TNHH JCT, Công ty TNHH Gujarat Polyfilms, Công ty TNHH Hóa chất và phân bón bang Gujarat; Công ty TNHH Prafful Overseas & AYM Syntex (trước đây là Welspun Syntex). Ngoài ra có 5 công ty khác cũng ủng hộ đơn kiện.

- Giá trị thông thường: Nguyên đơn cáo buộc rằng do thiếu số liệu tin cậy sẵn có về giá nội địa tại các nước bị điều tra, giá trị thông thường đã được ước tính dựa trên cơ sở chi phí sản xuất tại Ấn Độ, có điều chỉnh một cách hợp lý các chi phí bán hàng, chi phí chung và chi phí hành chính và lợi nhuận hợp lý.

Nguyên đơn cáo buộc rằng sản phẩm bị điều tra được xuất khẩu sang Ấn Độ với giá thấp hơn giá trị thông thường và việc bán phá giá này đã gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất Ấn Độ thể hiện ở khả năng sinh lời thấp, sự suy giảm lợi nhuận trên vốn đầu tư, sụt giảm dòng tiền mặt, suy giảm hiệu suất, giảm thị phần…. Đồng thời, Cơ quan điều tra nhận thấy có đủ bằng chứng chứng minh việc bán phá giá, thiệt hại của ngành sản xuất trong nước và mối quan hệ nhân quả giữa việc bán phá giá và thiệt hại đó, do đó đã khởi xướng cuộc điều tra chống bán phá giá để xác định sự tồn tại, mức độ và tác động của việc bán phá giá và xác định mức thuế chống bán phá giá đủ để loại bỏ thiệt hại.

Theo quy trình điều tra chống bán phá giá của Ấn Độ, các bên liên quan có thời hạn 2 tuần kể từ ngày thông báo khởi xướng điều tra để đăng ký làm bên liên quan và có thời hạn 40 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng để: nộp thông tin liên quan tới vụ việc; nộp đơn yêu cầu điều trần tới cơ quan điều tra; nộp bản bình luận và bản trả lời câu hỏi đến Cơ quan điều tra theo địa chỉ như sau:

The Designated Authority
Directorate General of Anti-Dumping and Allied Duties
Ministry of Commerce and Industry,
Department of Commerce, 4th Floor, Jeevan Tara Building,
Parliarment Street, New Delhi – 110001
Dgad.india@gov.vn

Cơ quan điều tra sẽ sử dụng chứng cứ sẵn có trong trường hợp không nhận được thông tin nào hoặc nhận được thông tin không hoàn chỉnh hoặc sự bất hợp tác từ các bên liên quan. Trong trường hợp các bản đệ trình, bản trả lời câu hỏi chứa thông tin mật, các bên liên quan phải nộp thành 2 bản: bản mật và bản công khai (mỗi bản nộp 2 bản copy) và giải thích lý do vì sao yêu cầu bảo mật thông tin.

Các bên liên quan khác có thể nộp bản đệ trình theo mẫu và cách thức được yêu cầu (tải tại trang www.dgtr.gov.in) theo thời hạn nêu trên đây.

Mẫu bản câu hỏi điều tra đối với nhà xuất khẩu có thể tải tại: http://dgtr.gov.in/anti-dumping-guidelines/exporters-questionnaire

Để biết thêm thông tin về vụ việc, tham khảo: http://dgtr.gov.in/anti-dumping-cases/anti-dumping-investigation-concerning-imports-%E2%80%9Cnylon-filament-yarn-multi-filament

Đây là vụ kiện chống bán phá giá thứ 11 của Ấn Độ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và là vụ kiện chống bán phá giá thứ 3 của Ấn Độ với sản phẩm sợi của Việt Nam (hai vụ việc trước đây vào năm 2016 và 2008). Ngoài ra, năm 2014, Ấn Độ cũng điều tra tự vệ với sản phẩm sợi đàn hồi thô (trong đó hàng xuất khẩu của Việt Nam có liên quan) tuy nhiên đã không áp thuế).   

Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh
Quảng cáo sản phẩm