Argentina, “cánh cửa” vào thị trường Nam Mỹ

17/08/2008 11:57 - 1002 lượt xem

Argentina có thể là một cánh cửa cho hàng Việt Nam vào thịtrường Nam Mỹ, và là một đối tác đầu tư tiềm năng, nếu Việt Nam biết khai tháchợp lý những điểm khác biệt và tương đồng trong cơ cấu kinh tế của hai nước.

Với dân số 40,3 triệu người, Argentina có nhu cầu rất đadạng về các loại hàng hóa, nhất là hàng dệt may, giày dép, hàng điện tử và điệnlạnh. Đại sứ Argentina tại Việt Nam, ông Tomas Ferrari, cho biết Argentina muốnnhập những mặt hàng này từ Việt Nam vì đây là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnhcủa Việt Nam với giá thành rất cạnh tranh và chất lượng tốt.

 

Nhu cầu trao đổi hàng hóa và đầu tư lớn

 

Hiện nay, khối lượng hàng xuất khẩu của ViệtNam sangArgentina còn rất khiêm tốn, chỉ ởmức 50 triệu USD năm 2007. Trong đó, sản phẩm chủ yếu là cao su, dệt may, sợitổng hợp, thiết bị dụng cụ cơ khí. Argentina cũng có thể cung cấp cho thịtrường Việt Nam nhiều mặt hàng mà Việt Nam có nhu cầu lớn, đặc biệt là thịt bò,sữa, rượu vang, dầu thực vật và các sản phẩm từ đậu nành.

 

Hiện nay,Argentinađang xuất siêu sang ViệtNamvới tổng giá trị hàng xuất khẩu đạt 400 triệu USD năm 2007. Các sản phẩm xuấtkhẩu chủ yếu củaArgentinasang ViệtNamlà ngũ cốc, bánh kẹo, rượu vang, da nguyên liệu, dầu mỡ thực vật và phụ kiện ôtô.

 

Mặc dù ViệtNamArgentina cùng là hainước xuất khẩu nông sản, cơ cấu hàng nông sản của hai nước có rất nhiều điểm cóthể bổ sung cho nhau, một chuyên gia của Bộ Ngoại giaoArgentina nói.Ông này cho biếtArgentinamuốn đa dạng hóa hàng nông sản xuất khẩu sang ViệtNam, bao gồm cả nông sản chế biếnchứ không chỉ dừng lại ở nông sản thô, và cả những mặt hàng có giá trị gia tănglớn khác.

 

Do hai nền kinh tế có trình độ tương đối tương đồng, doanhnghiệp hai nước có rất nhiều điểm chung để phát triển quan hệ hợp tác, theo Đạisứ Tomas Ferrari. Tương tự như ViệtNam,doanh nghiệp nhỏ và vừa đang là động lực phát triển và tạo việc làm chính trongnền kinh tếArgentina.

 

Trong chuyến đi xúc tiến thương mại và đầu tư lần này, 10doanh nghiệp lớn của Argentina cũng tìm kiếm các cơ hội để hợp tác và đầu tưvào Việt Nam để không chỉ sản xuất hàng hóa cho thị trường Việt Nam mà cònthông qua Việt Nam để tiếp cận sâu hơn vào thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc.

 

Đặc biệt, Tập đoàn IMPSA, một tập đoàn lớn về năng lượng ởArgentina và có kinh nghiệm hoạt động quốc tế, đang giới thiệu và tìm cơ hộiđầu tư phát triển nhà máy điện chạy bằng sức gió ở Việt Nam. “Đây là nguồn nănglượng sạch và không tiêu tốn nhiên liệu, đang là một xu thế sản xuất và sử dụngnăng lượng ở các nước châu Âu và châu Mỹ”, ông Nguyễn Đình Sơn, đại diện củaIMPSA nói. “Đây là một lựa chọn đáng được cân nhắc trong thời đại giá nhiênliệu leo thang trên toàn cầu. Với đường bờ biển trên 3.000 km, ViệtNam córất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình năng lượng này”.

 

IMPSA đang sản xuất và lắp đặt các nhà máy điện gió với giáthành khoảng 2,5 triệu Euro cho một tổ máy công suất 1,5MW. Ông Sơn cho biếtIMPSA có thể xây lắp một nhà máy điện gió trong vòng 1 năm là có thể phát điệnngay với tốc độ xây lắp khoảng vài chục MW một tháng. Tương tự ViệtNam,Argentina cũng có bờ biển dài. Điệngió đang chiếm khoảng 15% tổng sản lượng điện củaArgentina và tỷ lệ này đang ngàycàng tăng.

 

Đại sứ Tomas Ferrari cũng cho biết,Argentina cũng quan tâm đến việc giúp ViệtNamphát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Hai nước đã có một thỏathuận hợp tác trong lĩnh vực này. Qua đó,Argentinachia sẻ kinh nghiệm và trao đổi chuyên gia với ViệtNam trong lĩnh vực điện hạt nhân.Argentina cũng mong muốn hợp tác chuyển giaocông nghệ điện hạt nhân với ViệtNamtrong khuôn khổNam -Nam, phù hợp với yêu cầu và trình độ của ViệtNam.

 

Ông cũng cho rằng thông qua hợp tác đầu tư với các doanhnghiệpArgentina, doanhnghiệp ViệtNamcó thể mở rộng xuất khẩu sang các nước Nam Mỹ khác. Hiện nay, thương mại vớicác nước Nam Mỹ đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu củaArgentina.

 

Argentinacũng đang tiếp tục kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Ngành này hiện là ngànhđứng thứ 5 trong số những hàng hóa xuất khẩu hàng đầu củaArgentina và cótốc độ tăng trưởng mạnh. Chính vì vậy, chính phủ nước này đang tiếp tục nhiềuchính sách khuyến khích đầu tư vào ngành du lịch, bao gồm cả đầu tư nước ngoài.

 

ViệtNamnhiều lợi thế

 

Ông Hoàng Văn Dũng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và côngnghiệp Việt Nam (VCCI), cũng nói rằng với đội ngũ lao động trẻ, có đào tạo,thông minh và cần cù, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất với giáthành hạ để cung cấp cho thị trường Argentina nói riêng và thị trường Nam Mỹnói chung. So với Trung Quốc, giá thành lao động ở ViệtNam thấp hơn từ 30% - 50%.

 

Ông Dũng cũng giới thiệu với các doanh nghiệp Argentina vềmột Việt Nam với tình hình chính trị ổn định, thị trường nội địa rộng lớn, làcửa ngõ vào ASEAN và Trung Quốc và giàu tài nguyên thiên nhiên. Cũng giống nhưArgentina, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang làmột động lực chính trong sự tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm tại ViệtNam. Đây lànhững tiền đề tốt để cho sự hợp tác giữa doanh nghiệpArgentina và ViệtNam.

 

Ông Dũng cũng nhấn mạnh nhu cầu của Việt Nam thu hút đầu tưtrong sản xuất điện, đặc biệt là điện sạch, không sử dụng nhiên liệu, trong đầutư chế biến nông sản xuất khẩu, phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ xử lý chấtthải, y tế và thuốc.

 

Bắt đầu phát triển quan hệ ngoại giao từ năm 1973, ViệtNamArgentina đã đạt được nhiều bướcphát triển đáng kể trong quan hệ song phương, đặc biệt từ những năm 1990. Hainước đã đặt đại sứ quán tại lãnh thổ của nhau và ký kết nhiều văn kiện hợp táctrong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, sử dụng năng lượng hạtnhân vì mục đích hòa bình, nông nghiệp và công nghiệp.

 

16/8/2008

Nguồn: Thời báo Kinh tế ViệtNam

 

 
Quảng cáo sản phẩm