ASEAN nỗ lực vực dậy ngành dệt may

12/01/2009 01:59 - 1154 lượt xem

Khủng hoảng tài chính toàn cầu làm ngành dệt may của ASEAN gặp không ít khó khăn.

CôngThương - Tại Campuchia, ngày 9/1, Hội nghị thường niên của Liên đoàn ngành dệt may Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AFTEX) tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã bế mạc sau hai ngày làm việc.
 
Tham dự hội nghị có đại diện các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và nước chủ nhà.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi và đề xuất một loạt giải pháp để đối phó với tác động của cuộc suy thái kinh tế toàn cầu hiện nay đối với ngành dệt may ASEAN.

Trong số ý kiến có đề xuất các nước thành viên tăng cường nhập khẩu nguyên liệu và phụ kiện của nhau, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung từ Trung Quốc như hiện nay.
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Thương mại Campuchia Cham Prasidh cho rằng các doanh nghiệp dệt may ASEAN cần ưu tiên nhập nguyên liệu, phụ kiện nội khối để giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh nhờ những lợi thế về giá và giảm đáng kể chi phí vận chuyển.
 
Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, các sản phẩm dệt may đắt tiền hiện không tiêu thụ mạnh như trước đây, do đó các doanh nghiệp dệt may ASEAN nên chuyển sang sản xuất hàng bình dân để dễ tiêu thụ hơn và duy trì sản xuất trong nước.
 
Nhiều đại biểu kêu gọi ngành dệt may ASEAN nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với hàng Trung Quốc, thay vì cạnh tranh lẫn nhau để giành thị phần trên các thị trường thế giới.
 
Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất hàng dệt may Campuchia, ông Van Sou Ieng, đã đánh giá cao việc tăng cường quan hệ buôn bán của nước này với Việt Nam, kể cả trong ngành dệt may.
 
Theo số liệu của AFTEX, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may ASEAN trong năm 2008 đã giảm 2% so với năm 2007 và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong năm 2009.

Nguồn: Báo Thương Mại

 

Quảng cáo sản phẩm