Ba nước Đông Bắc Á thảo luận về FTA khu vực

12/05/2010 01:13 - 1059 lượt xem

Ngày 6/5, các quan chức thương mại của ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày để thảo luận các vấn đề liên quan tới Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa ba nước, nhằm tiến tới tổ chức các cuộc thảo luận cấp chính phủ thời gian tới để đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này.

Tại cuộc họp lần này, các bên tham gia dự kiến trao đổi các vấn đề trong quan hệ thương mại ba bên cũng như thiết lập các chính sách để thúc đẩy FTA.

Nếu thành công, FTA Nhật Bản-Hàn Quốc-Trung Quốc sẽ góp phần liên kết các nền kinh tế lớn của châu Á và thúc đẩy tiến trình thành lập cộng đồng Đông Á theo sáng kiến của Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama.

Theo thông báo từ phía Nhật Bản, dẫn đầu phái đoàn Nhật Bản dự cuộc họp hai ngày tại Seoul là Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách kinh tế đối ngoại Yoichi Otabe và Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp phụ trách quan hệ quốc tế Hiroyuki Ishige.

Đại diện phái đoàn Trung Quốc là Thứ trưởng Thương mại Yi Xiaozhun và phái đoàn Hàn Quốc là quan chức phụ trách đàm phán FTA thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Lee Hye Min.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các cuộc thảo luận giữa Nhật Bản và Hàn Quốc về FTA song phương đang bế tắc.

Một số quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho rằng nước này nên ưu tiên việc ký kết FTA giữa ba nước hơn là tái khởi động các cuộc thảo luận song phương với Tokyo.

Nguồn: Báo công thương điện tử

 

Quảng cáo sản phẩm