Báo cáo Bảo hộ Thương mại Toàn cầu 2009

24/11/2009 12:00 - 1842 lượt xem

Tổng kết hoạt động phòng vệ thương mại toàn cầu năm 2008 (Chống bán phá giá, các biện pháp đối kháng và biện pháp tự vệ)

Xu hướng hoạt động chống bán phá giá

Gia tăng các biện pháp chống bán phá giá

Hoạt động chống bán phá giá tăng đáng kể trong năm 2008 so với năm 2007

Nhìn lại một giai đoạn dài hơn, chúng ta có thể thấy hoạt động chống bán phá giá trên toàn cầu tuần hoàn với chu kỳ chậm vào khoảng đầu những năm 1980, khoảng từ năm 1987 đến 1989 và gần đây nhất là năm 2007.Có thể nhận thấy ảnh hướng của suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ dẫn đến sự gia tăng các hoạt động chống bán phá giá. Sự gia tăng này tuy chưa rõ rệt nhưng chúng ta cũng không quá bất ngờ khi chứng kiến xu hướng này vì thực tế cho thấy luôn có độ trễ trước khi nền kinh tế suy giảm và đây là bằng chứng thường thấy về thiệt hại. Hiển nhiên, chắc chắn rằng những thiệt hại do suy thoái kinh tế gây ra không thể quy kết cho bất cứ hàng hóa nhập khẩu phá giá nào. Các điều khoản WTO yêu cầu sự tách bạch và rõ ràng giữa nguyên nhân gây ra thiệt hại đó với các nguyên nhân gây thiệt hại khác. Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế rằng, trong điều kiện kinh tế tốt các công ty dường như ít có động lực trong việc đệ đơn kiện chống bán phá giá. Chính vì vậy, giai đoạn kinh tế khó khăn càng làm cho công cụ chống bán phá giá được quan tâm hơn trong các ngành nghề có sự cạnh tranh về giá đối với hàng hóa nhập khẩu.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước sử dụng các biện pháp chống bán phá giá nhiều nhất.

Xu hướng khác nhau giữa các quốc gia áp dụng

Có thể nhận thấy một sự khác biệt rõ rệt giữa xu hướng hoạt động chống bán phá giá của bốn nước áp dụng nhiều nhất năm 2008 so với hai nước có truyền thống lâu đời hơn như Hoa Kỳ và EC. Ấn độ là nước gây ấn tượng mạnh nhất với sự tăng trưởng nhất quán, bền vững trong 4 năm qua. Braxin, Thổ Nhĩ Kỳ, và Achentina cũng có tần suất áp dụng chống bán phá giá cao trong suốt 4 năm tính đến năm 2008.

Hàng hóa Trung Quốc vẫn là đối tượng chủ yếu trong năm 2008

Tăng đột biến các vụ khởi xướng điều tra dệt may và giày da

Khoảng 2/3 các vụ điều tra chống bán phá giá kết thúc với việc áp dụng các biện pháp

Xu hướng hoạt động tự vệ

Hoạt động tự vệ vẫn là hoạt động ổn định nhất và các vụ kiện tự vệ vẫn ở mức thấp nhất, mức cao nhất vào năm 2000 và 2002.

Xu hướng hoạt động đối kháng

Mỹ là quốc gia đứng đầu trong việc khởi xướng điều tra chống trợ cấp.Tương tự hoạt động chống bán phá giá, hàng hóa Trung Quốc hiện vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các cuộc điều tra đối kháng năm 2008.Hóa chất và kim loại chiếm khoảng ¾ trong tổng số các vụ điều tra đối kháng năm 2008, cao hơn mức trung bình trong giai đoạn từ năm 1995-2008.

Chi tiết báo cáo có trong file đính kèm.

Quảng cáo sản phẩm