Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) khởi xướng điều tra với sản phẩm Nhôm nhập khẩu theo quy định tại Mục 232 Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962

27/04/2017 12:00 - 2602 Views

Ngày 26 tháng 4 năm 2017, chính quyền Tổng thống Trump đã khởi xướng một vụ việc điều tra để đánh giá về nguy cơ an ninh quốc gia do sản phẩm nhôm nhập khẩu gây ra. Đây là vụ việc thứ 2 trong vòng 7 ngày liên quan đến Mục 232 Đạo luật Mở rộng Thương mại.

Tuần trước, chính quyền Hoa Kỳ cũng đã thông báo về việc điều tra đối với sản phẩm thép nhập khẩu theo Mục 232 mà cho phép Hoa Kỳ áp thuế nếu kết luận rằng lượng lớn sản phẩm thép nhập khẩu gây ra nguy cơ đối với an ninh quốc gia, kinh tế và quốc phòng. Đây là lần đầu tiên Đạo luật được thông qua từ thời kỳ chiến tranh lạnh trước đây được tái sử dụng sau 16 năm.

Bên cạnh việc xem xét tác động của hàng nhập khẩu nước ngoài, cuộc điều tra theo Mục 232 cũng sẽ xem xét một loạt các vấn đề liên quan đến thị trường nhôm, bao gồm cả mức độ sản xuất trong nước cần thiết để đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng và năng lực của ngành sản xuất trong nước để đáp ứng các nhu cầu này.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết thị trường nhôm đã bị thống trị bởi hàng nhập khẩu nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc và thị trường đã sụt giảm sản xuất nghiêm trọng trong những năm gần đây. “Vấn đề thực sự là do công suất dư thừa. Một phần là do Trung Quốc nhưng tình trạng công suất dư thừa gần như là ở khắp các thị trường khác nữa” – Ông Ross cho biết. Đồng thời, quân đội Hoa Kỳ đang có nhu cầu cao đối với sản phẩm nhôm chất lượng cao trong khi sản xuất trong nước đã sụt giảm. Ngành nhôm trong nước đã thu hẹp tới mức Hoa Kỳ chỉ còn một nhà sản xuất sản phẩm nhôm chất lượng cao có thể sử dụng trong ngành vũ trụ để sản xuất máy bay chiến đấu. “Đây là điều rất nguy hiểm đứng ở góc độ quốc phòng nếu chỉ có duy nhất một nhà cung cấp một nguyên liệu cực kỳ quan trọng”- ông Ross cho biết.

Ngành nhôm đã lên tiếng quan ngại về việc hàng nhập khẩu ngập tràn thị trường trong nước, ông Ross cho biết, với hàng loạt những đơn kiện được nộp gần đây bao gồm đơn kiện lần đầu tiên của Hiệp hội Nhôm.

Sản xuất nhôm của Trung Quốc chiếm 11% sản lượng của thế giới từ năm 2002 và hiện nay chiếm 55%. Trong khi đó thị phần của Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 2,4% so với khoảng 6,7% 10 năm trước đây, cũng theo ông Ross. Vụ việc này được cho là sẽ liên quan đến Trung Quốc, Nga và các nhà cung cấp khác- bao gồm các đối tác NAFTA của Hoa Kỳ (Canada và Mexico).
Ngoài ra, ông Ross cũng cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng đang xem xét những vụ điều tra thương mại khác theo mục 232 đối với những ngành khác nhưng hiện chưa đưa ra kết luận. Đây là động thái tiếp theo những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cũng như yêu cầu của chính Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ về việc phải mạnh tay trong lĩnh vực thương mại.

Tháng 11 năm ngoái, một loạt các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đề nghị xem xét vấn đề an ninh quốc gia khi Tập đoàn Nhôm Trung Quốc Zhongwang đề xuất mua nhà sản xuất nhôm Aleris có trụ sở tại Cleveland với giá 2,3 tỷ USD.

Tổng thông Trump cũng sẽ ký lệnh yêu cầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ hoàn thành cuộc điều tra “càng sớm càng tốt” (giống như với vụ việc đối với sản phẩm thép được khởi xướng vào tuần trước).

Những nhà ủng hộ tự do thương mại đã lên tiếng chỉ trích những hành động này, cho rằng động thái này có thể khuyến khích các nước khác ngăn chặn hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ cũng với lý do an ninh quốc gia.

Trước đó vào năm 2011, sản phẩm Nhôm ép của Trung Quốc cũng đã bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với biên độ phá giá là 32,79% - 33,28% và biên độ trợ cấp từ 8,02% - 374,15%.

Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh
Quảng cáo sản phẩm