Braxin từ chối liên minh với Mỹ để gây sức ép đồng Nhân dân tệ

18/02/2011 12:00 - 833 lượt xem

Braxin đã lên tiếng phản đối gay gắt bất cứ động thái quốc tế nào trong việc kiểm soát giá cả hàng hóa và quả quyết sẽ không gia nhập cùng với Mỹ trong một liên minh nhằm gây sức ép cho Trung Quốc trong việc đánh giá lại đồng Nhân dân tệ (NDT).
Phát biểu trước cuộc họp các Bộ trưởng của nhóm G20 trong tuần này, ông Guido Mantega - Bộ trưởng tài chính Braxin cho biết, chính sách tiền tệ lỏng lẻo tại các quốc gia phát triển đã dẫn tới đầu cơ ngày càng gia tăng tại các thị trường hàng hóa và là nguyên nhân khiến giá thực phẩm leo thang. Tuy nhiên, theo ông, một khi các nền kinh tế phát triển hồi phục trở lại, nguồn thanh khoản đang gia tăng này sẽ giảm dần và giá hàng hóa sẽ được điều chỉnh một cách tự  nhiên. Khi đó, nhu cầu kiểm soát giá hay sự can thiệp khác của chính phủ tại các thị trường này sẽ không còn cần thiết nữa. “Braxin hoàn toàn phản đối việc sử dụng các cơ chế nhằm kiểm soát hay quy định giá hàng hóa. Hầu hết giá của các hàng hóa sẽ tự giảm khi thị trường tự ổn định trở lại”- ông  Mantega cho biết.

Pháp - chủ tịch hiện thời của G20, đã đề xuất việc thảo luận các quy định về hạn chế sự bất ổn trong giá cả hàng hóa và thực phẩm. Điều này đã khiến cho những nhà sản xuất nông nghiệp lớn như Braxin ngày càng tức giận do họ vốn là nhà xuất khẩu đường, cà phê và nước cam lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là nhà sản xuất đậu nành lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Ông Mantega đổ lỗi cho nhu cầu cao từ các quốc gia mới nổi khác, tình trạng thời tiết xấu, những đầu cơ tài chính cũng như những trợ cấp tại các nền kinh tế phát triển mà ông cho rằng đã làm méo mó các thị trường hàng hóa toàn cầu là nguyên nhân gây ra những đợt tăng gần đây trong giá thực phẩm. Ông cho biết “Các quốc gia phát triển nên xóa bỏ những trợ cấp và rào cản thương mại đối với các sản phẩm của các quốc gia mới nổi.”

Giá hàng hóa xuất khẩu tăng cao tại Braxin bao gồm cả những sản phẩm phi nông nghiệp như quặng và thịt bò cũng đã đóng góp vào việc tạo áp lực ngày càng lớn đối với đồng tiền tệ của họ trong việc nâng giá so với đồng Đô la. Braxin đã giải quyết vấn đề này bằng cách can thiệp vào các thị trường ngoại hối và vận động hành lang chống lại chương trình “nới lỏng định lượng của Mỹ, động thái mà Braxin cho rằng đã dẫn tới hàng loạt nguồn thanh khoản thừa tại các thị trường mới nổi và khiến đồng tiền tệ của họ tăng giá".

Trong năm nay, Braxin cũng đã kêu gọi Trung Quốc cho phép đồng NDT tăng giá trị khi hàng loạt hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tràn vào nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ này, gây ảnh hưởng xấu tới sự cạnh tranh của các nhà sản xuất trong nước. Tuy nhiên, ông Mantega cũng đã khẳng định rõ ràng rằng Braxin sẽ không tham gia vào mặt trận liên minh cùng với Mỹ trong vấn đề về đồng tiền tệ Trung Quốc. Ông cho biết “Braxin lo lắng về đồng Đô la Mỹ cũng giống như đồng NDT”.

Nguồn: http://dddn.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm