Brexit không thỏa thuận là một thảm họa đối với cả Anh và EU

14/01/2019 12:00 - 700 lượt xem

Ngày 11/1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker nhấn mạnh phải huy động "mọi nỗ lực" để tìm được một cách giải bài toán hóc búa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trước khi thỏa thuận Brexit được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh vào tuần tới.

Phát biểu của Chủ tịch EC được đưa ra trong bối cảnh thỏa thuận Brexit mà Chính phủ Anh và EU đạt được hồi tháng 11/2018 đang đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ cả phe ủng hộ EU lẫn phe ủng hộ Brexit tại Anh, theo đó khả năng Anh rời mái nhà chung châu Âu vào ngày 29/3 tới mà không có thỏa thuận ngày càng rõ nét.

Một nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết ngày 14/1, một ngày trước cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại Hạ viện Anh, EU sẽ công bố những đảm bảo mà Thủ tướng Anh Theresa May luôn mong đợi từ Brussels giúp thỏa thuận nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện Anh. 

Phát biểu tại Bucharest, Chủ tịch EC nhấn mạnh Brexit không thỏa thuận là một thảm họa đối với cả Anh và EU, vì vậy cần huy động mọi nỗ lực từ nay cho đến ngày 15/1 để mang đến một kết thúc tốt đẹp cho vấn đề quan trọng này.

Ông Juncker cho biết Brussels và London đang duy trì liên hệ sát sao để đánh giá những đảm bảo nào có thể giúp thuyết phục các nghị sĩ Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit, song Chủ tịch EC nhắc lại lập trường của EU không đàm phán lại thỏa thuận này.

Về điều khoản "rào chắn" giúp đảm bảo một biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland, vốn là điểm gây tranh cãi nhiều nhất trong thỏa thuận Brexit, ông Juncker khẳng định sẽ không đàm phán lại nhưng EU chấp nhận cùng Chính phủ Anh làm rõ nội dung điều khoản này.

Trước đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh khẳng định các đối tác EU và Thủ tướng May đều hiểu rằng việc đưa ra thêm những đảm bảo với điều khoản này là cần thiết và sẽ được công bố trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. Phía Anh mong muốn Brussels cung cấp thêm những đảm bảo về tính chất tạm thời của điều khoản này, bởi hầu hết các ý kiến phản đối tại Anh cho rằng điều khoản này khiến Anh bị ràng buộc mãi mãi trong những qui định của thị trường chung châu Âu.

Phe ủng hộ Brexit trong đảng Bảo thủ cầm quyền cho rằng thỏa thuận khiến Anh duy trì quan hệ quá gần gũi với EU. Làn sóng phản đối mạnh khiến bà May đã phải hoãn đưa thỏa thuận ra bỏ phiếu tại Hạ viện hồi giữa tháng 12/2018.

Trong khi số phận của thỏa thuận Brexit vẫn đang rất bấp bênh thì tại Anh đã diễn ra các động thái chuẩn bị cho một Brexit không thỏa thuận. Cảnh sát Anh ngày 11/1 khuyến cáo các hãng bán lẻ tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh đề phòng trường hợp người dân đổ xô đi mua sắm tích trữ khi hạn chót đến gần mà không có thỏa thuận nào được chấp nhận.

Thông báo của Cảnh sát London nêu rõ cơ quan này đã gửi khuyến cáo tới các nhà bán lẻ về việc tăng cường an ninh cho trường hợp số lượng khách hàng tăng đột biến vì nguy cơ Brexit không thỏa thuận. Đây cũng là một nỗ lực của cảnh sát nhằm giảm tải cho lực lượng này trong những ngày mà tình trạng xếp hàng dài hay tập trung đông người mua sắm có thể gây ra các vụ việc ngoài ý muốn.
Nguồn: Báo Tin tức
Quảng cáo sản phẩm