Cá basa Việt Nam không vi phạm quy định EU

23/03/2009 12:00 - 1198 lượt xem

Ngày 19/3, Chính phủ Tây Ban Nha khẳng định cá tra và basa của Việt Nam không gây bất kỳ nguy cơ nào đối với sức khỏe con người vì việc nhập khẩu chúng tuân thủ “tất cả sự kiểm soát cần thiết”, do đó không thể ngăn cản việc nhập khẩu loại cá này vào Tây Ban Nha.

Hãng thông tấn Servimedia của Tây Ban Nha cho biết, trong văn bản trả lời chất vấn của nghị sĩ Joaquín García Díez, thuộc Đảng Nhân dân, về việc nhập khẩu cá da trơn của Việt Nam, Chính phủ Tây Ban Nha khẳng định chưa phát hiện bất kỳ dấu hiệu vi phạm quy định về vệ sinh thực phẩm khiến phải từ chối nhập khẩu mặt hàng này.

Trước đó, nghị sĩ Díez bày tỏ lo ngại việc nhập khẩu ồ ạt cá da trơn của Việt Nam gây phương hại tới sản xuất trong nước.

Chính phủ Tây Ban Nha nói rõ tại châu Âu vẫn chưa phát hiện những vi phạm dẫn tới áp dụng lệnh cấm nhập khẩu loại cá trên của Việt Nam. Nhập khẩu cá tra và basa tại châu Âu đã tăng 60%/năm kể từ năm 2004.

Theo số liệu của Chính phủ Tây Ban Nha, nhập khẩu cá tra và ba sa của Việt Nam đã tăng mạnh, lên tới 32.602 tấn trong năm 2007 từ 5.785 tấn năm 2004, so với 9.251 tấn trong năm 2005 và 21.925 tấn trong năm 2006.

Trong 7 tháng đầu năm ngoái, lượng cá nhập khẩu là 27.469 tấn. Tây Ban Nha là nước nhập nhiều cá tra và basa của Việt Nam nhất tại Liên minh châu Âu (EU).

Cuối tháng giêng vừa qua, Bộ Y tế và tiêu dùng Tây Ban Nha cũng đã đưa ra tuyên bố cá tra và basa của Việt Nam đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm của EU nên không gây nguy hiểm đối với sức khỏe con người, đồng thời khẳng định không thể ngăn cản việc kinh doanh loại cá trên tại Tây Ban Nha.

Nguồn: http://vietbao.vn

Quảng cáo sản phẩm