Các công ty Nhật Bản tăng cường bảo đảm an toàn chất lượng sản phẩm

20/08/2007 12:00 - 1494 lượt xem

17 công ty thực phẩm hàng đầu của Nhật Bản, trong đó có Công ty thịt hun khói Ito, Công ty bột mỳ Nippon đã cùng tăng cường hợp tác trong việc phát triển, buôn bán các sản phẩm hữu cơ không sử dụng hợp chất hóa học và dược phẩm nông sản trong các nguyên liệu sản xuất.
Theo kế hoạch, từ tháng 9 tới, các công ty này sẽ cùng thiết lập tiêu chuẩn thống nhất đối với các loại thực phẩm hữu cơ trên thị trường Nhật Bản. Đây được coi là cách thức của các công ty Nhật Bản nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về bảo đảm độ an toàn đối với các mặt hàng thực phẩm hữu cơ vốn được luật pháp quản lý chặt chẽ về nguyên liệu và chế phẩm.
 
Tiêu chuẩn bảo đảm an toàn thực phẩm mà 17 công ty trên đề ra có tên Organic guide, sẽ được áp dụng cho các nhóm mặt hàng như gạo, cà phê thường, dầu ăn, được bán tại thị trường Nhật Bản kể từ tháng 9 tới. Trong năm 2007, các công ty này sẽ bổ sung thêm từ 20-30 loại mặt hàng như thịt hun khói, bánh kẹo, trà vào danh mục thực hiện tiêu chuẩn trên. Trong vòng 2-3 năm tới, số lượng các nhóm mặt hàng thực hiện theo tiêu chuẩn mới sẽ được mở rộng tới vài trăm mặt hàng.
 
Giá thành của các mặt hàng khi thực hiện tiêu chuẩn trên dự kiến cũng sẽ cao gấp đôi so với các sản phẩm thông thường. Ví dụ, gạo hữu cơ sẽ có giá 800 yên/kg, mỳ hữu cơ có giá 600 yên/500 g (118,29 yên = 1 USD).
 
Sản phẩm của các công ty tham gia tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trên sẽ được cấp giấy chứng nhận "JAS hữu cơ" - tương tự như quy định về an toàn thực phẩm của Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản (JAS). "JAS hữu cơ" quy định một cách cụ thể những thành phần nguyên liệu không được sử dụng trong các sản phẩm như thuốc kích thích nông nghiệp, nguyên liệu hóa học tổng hợp, nguyên liệu biến đổi gien di truyền. Ngoài ra, trong quá trình chế biến, các công ty tham gia cũng phải thực hiện các quy định chung về hệ thống quản lý vệ sinh thực phẩm khắt khe để có thể phân tích những nồng độ hợp chất không an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.
 
14/08/2007
 
Nguồn: ttxvn
Quảng cáo sản phẩm