Các kênh phân phối hàng dệt may tại Tây Ban Nha

27/02/2009 12:00 - 1492 lượt xem

Trong những năm gần đây, nền kinh tế Tây Ban Nha liên tục tăng trưởng, và đạt những mức tăng trưởng cao nhất trong khối EU. Tình hình kinh tế khởi sắc đã có những tác động tích cực đến thu nhập của người dân Tây Ban Nha, khiến mức chi dành cho các sản phẩm dệt may tăng. Để xuất khẩu mặt hàng dệt may vào Tây Ban Nha đạt hiệu quả, ta nên tìm hiểu các kênh phân phối tại đây.

Nhà nhập khẩu

Nhà nhập khẩu các mặt hàng dệt may tại Tây Ban Nha bao gồm:

••Các nhà sản xuất trong nước (thường là những nhà sản xuất có các hoạt động sản xuất tại nước ngoài);

•• Nhà phân phối bán buôn/nhà nhập khẩu chuyên bán lẻ cho các kênh phân phối bán lẻ;

•• Nhà bán lẻ (chủ yếu là các nhà bán lẻ quy mô lớn thường tự nhập khẩu hàng để bán).

Kênh phân phối bán buôn

Nhà phân phối bán buôn ở Tây Ban Nha đóng vai trò quan trọng trong việc nhập khẩu và phân phối các mặt hàng dệt may, chiếm xấp xỉ 40-50% lượng mua hàng của các nhà bán lẻ. Các nhà sản xuất hàng dệt may có thương hiệu bán hàng trực tiếp cho nhà bán lẻ hoặc thông qua các đại lý bán buôn.

Tầm quan trọng của các cửa hàng chuyên doanh cùng với một số tập quán kinh doanh cụ thể như điều kiện thanh toán... ở thị trường dệt may Tây Ban Nha đã tạo nên sự cần thiết phải có hệ thống trung gian là các đại lý hoặc nhà phân phối bán buôn.

Kênh phân phối bán lẻ

Các kênh phân phối bán lẻ hàng dệt may tại Tây Ban Nha đã và đang trong quá trình thay đổi cơ cấu do người Tây Ban Nha đang thay đổi thói quen mua hàng. Trước đây, họ chọn mua các loại trang phục tại các cửa hàng ở trung tâm hoặc ngay gần trung tâm thành phố cho thuận tiện. Tuy nhiên, xu hướng này đang giảm dần. Người Tây Ban Nha đang có xu hướng mua hàng ở các trung tâm bán hàng có quy mô lớn - nơi tập trung nhiều các cửa hàng bày bán đa dạng các loại sản phẩm với những thương hiệu khác nhau. Thời gian đối với người tiêu dùng Tây Ban Nha ngày càng trở nên quý giá nên các trung tâm bán hàng cũng trở thành những địa điểm mới dành cho người tiêu dùng.

Các cửa hiệu ở những khu phố lớn, cửa hàng và chợ ở những khu vực lân cận đang dần được thay thế bởi các trung tâm bán hàng. Sự phát triển nhanh của các trung tâm bán hàng đang khiến nhiều cửa hàng bán hàng dệt may truyền thống phải đóng cửa.

Cataluna là khu tự trị có số lượng các cửa hàng bán lẻ cao nhất ở Tây Ban Nha (chiếm 20% tổng số các cửa hàng bán lẻ ở nước này), tiếp theo là Andalucía (15%), Valencia (12%) và Madrid (10%).

Mặc dù có sự xâm nhập và tăng trưởng của các chuỗi cửa hàng chuyên doanh hàng dệt may như Zara, Mango, H&M và Cortefiel, nhưng số lượng các cửa hàng bán lẻ độc lập ở Tây Ban Nha vẫn khá cao so với các thị trường khác ở Châu Âu. Trên khắp lãnh thổ nước này có một số lượng đáng kể các cửa hàng quy mô nhỏ chuyên bán quần áo trong nhiều khu vực thương mại ở các thành phố lớn như Barcelona, Madrid, Valencia, Bilbao và Seville, và ở các trung tâm du lịch như Marbella, Ibiza và Palma de Mallorca.

Kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương mại đang là một trong những phương thức thành công nhất của các chuỗi cửa hàng chuyên doanh quần áo ở Tây Ban Nha.

Mùa bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các kênh phân phối bán lẻ. Tháng 7 là thời điểm bán hàng dành cho hàng hè, tháng giêng dành cho hàng đông. Có khoảng 40-45% lượng hàng dệt may được bán ra mỗi năm vào các thời điểm này.

Các tập đoàn bán lẻ hàng dệt may chính ở Tây Ban Nha là Inditex, Cortefiel, Punto Group và Induyco trong tổng số 44.000 công ty bán lẻ hàng dệt may trên thị trường này.

•• Inditex (http://www.inditex.com) nổi tiếng với các thương hiệu như Zara, Pull & Bear, Massimi Dutti, Bershka, Stradivarius, Kiddy's Class and lingerie chain Oysho với 3.131 cửa hàng tại 64 nước và vùng lãnh thổ.

•• Cortefiel (http://www.grupocortefiel.com) có trên 366 cửa hàng quần áo, trong đó các sản phẩm mang thương hiệu Springfield của hãng này được bán tại 222 cửa hàng.

•• Mango (http://www.mango.com và một phần của Punto Group) sở hữu 240 cửa hàng bán hàng thời trang nữ tại Tây Ban Nha và 75 nước khác.

•• Induyco (http://www.induyco.es/) có ba chuỗi cửa hàng kinh doanh hàng thời trang nữ theo hình thức nhượng quyền bao gồm Tintoretto (với 200 cửa hàng ở 12 nước, trong đó 138 cửa hàng tại Tây Ban Nha), Sintesis (có 116 cửa hàng) và Amitié (94 cửa hàng).

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại
Quảng cáo sản phẩm