Căng thẳng gỗ mềm Canada – Mỹ tiếp tục tăng nhiệt

08/12/2017 12:00 - 1319 lượt xem

BNEWS.VN Ngày 7/12, Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã bỏ phiếu đứng về phía các nhà sản xuất gỗ mềm trong nước.
Động thái này mở đường cho việc chính thức áp thuế đối kháng 14,25% đối với các mặt hàng gỗ mềm nhập khẩu từ quốc gia láng giềng Canada.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Mỹ cho biết quyết định trên đã được ITC thông qua với số phiếu tuyệt đối 4/4.
ITC cho rằng các nhà sản xuất gỗ mềm của Mỹ đang phải chịu tổn thất trước áp lực cạnh tranh không công bằng từ gỗ mềm giá rẻ nhập khẩu từ Canada.

Trước đó, hôm 2/11, Bộ Thương mại Mỹ đã chính thức quyết định áp thuế đối kháng 14,25% và thuế chống bán phá giá 6,58% đối với phần lớn các mặt hàng gỗ mềm của Canada, trong đó thuế chống bán phá giá được áp dụng từ ngày 8/11, thuế đối kháng được áp dụng từ ngày 7/12 dựa trên kết quả bỏ phiếu của ITC.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã lập tức ra tuyên bố phản đối quyết định của ITC, khẳng định Chính phủ Canada sẽ tiếp tục bảo vệ ngành công nghiệp sản xuất gỗ mềm, người lao động và các cộng đồng có liên quan trước các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ.

Nội dung tuyên bố nhấn mạnh chính phủ Canada giữ nguyên lập trường phản đối các loại thuế đối kháng và thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với gỗ mềm của Canada bởi đây là những loại thuế không thoả đáng và gây phiền hà, gây thiệt hại cho Cananada và chính người tiêu dùng Mỹ.

Canada đã khởi động các bước đi pháp lý chống lại quyết định áp thuế của Mỹ thông qua cơ chế giải quyết tranh trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) hôm 14/11 và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 28/11.

Ngoài ra, chính phủ liên bang cũng sẽ tiến hành tham vấn rộng rãi với các chính quyền địa phương, ngành công nghiệp gỗ mềm và công nhân để tìm kiếm giải pháp lâu dài cho vấn đề này.

Căng thẳng gỗ mềm là một trong những vấn đề nghiêm trọng và tồn đọng lâu dài nhất trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Canada. Kể từ năm 1982, Canada đã 4 lần kiện Mỹ liên quan tới vấn đề này và đều giành phần thắng.

Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm