Cảnh giác khi giao thương với khách hàng Hồng Kông

05/02/2009 12:00 - 1131 lượt xem

Thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp Việt Nam mua hàng của khách hàng Hồng Kông đã bị lừa mất tiền, nhất là trong thời gian hiện nay nền kinh tế Hồng Kông nói riêng và thế giới nói chung gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng khủng khoảng tài chính toàn cầu khiến cho số lượng các vụ lừa đảo càng gia tăng.

Đó là thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông cảnh báo đối với các doanh nghiệp Việt Nam về các rủi ro trong ký kết hợp đồng với khách hàng Hồng kông.

Cơ quan này còn đưa ra một số vụ điển hình đã xảy ra trong thời gian qua như vụ một doanh nghiệp vận tải Việt Nam đã chuyển toàn bộ tiền mua dầu và phí đại lý trả trước cho đại lý tầu biển Hồng Kông để mua dầu khi ghé qua cảng Hồng Kông. Tuy nhiên khi tàu ghé qua để mua dầu thì được biết công ty này đã đóng cửa từ vài tháng nay và không thể liên lạc được.

Một trường hợp khác là doanh nghiệp sản xuất Việt Nam ký hợp đồng với một công ty Hồng Kông mua 500 tấn xương thịt trị giá trên 4 tỷ đồng, phương thức thanh toán L/C stand-by, thanh toán trước 40% trị giá hợp đồng. Tuy nhiên, đối tác Hồng Kông đã “biến mất” sau khi nhận được tiền ứng trước hợp đồng.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đồ hộp Việt Nam cũng gặp trường hợp tương tự khi mua bột cà chua của một công ty Hồng Kông, phương thức thanh toán TTR, thanh toán trước 50% trị giá hợp đồng cũng bị đối tác “lặn” sau khi đã nhận số tiền thanh toán trước.

Đối với trường hợp sau thì doanh nghiệp Hồng Kông không “lặn” mà điều đáng bàn ở đây lại là chất lượng sản phẩm. Mặc dù bị nhiễm melamine vượt mức cho phép nhưng doanh nghiệp Hồng Kông vẫn làm Giấy chứng nhận kiểm dịch y tế giả mạo để bán cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông, các doanh nghiệp Việt Nam bị lừa đảo đa số  là những giao dịch lần đầu, các doanh nghiệp Việt Nam không tìm hiểu và điều tra kỹ đối tác nên không biết tình hình tài chính của bạn hàng. Có công ty Hồng Kông đang trong quá trình làm thủ tục phá sản nhưng vẫn ký hợp đồng bán hàng cho công ty Việt Nam nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc, tiền ứng trước hợp đồng; Một số công ty Việt Nam chỉ giao dịch qua thư điện tử, điện thoại, fax nên không có khả năng kiểm tra được tính xác thực của địa chỉ, số điện thoại, tên công ty có chính xác và có tồn tại trên thực tế hay không; Một số doanh nghiệp Việt Nam nhận được chào hàng với giá rất hấp dẫn, điều kiện thanh toán, giao hàng thuận lợi… nên đã nhanh chóng ký kết hợp đồng và thanh toán ứng trước mà chưa kiểm tra về đối tác; Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn sử dụng phương thức thanh toán được coi là nhiều rủi ro là TTR, trả trước một tỷ lệ phần trăm khá cao trị giá lô hàng. Ngay đối với phương thức L/C, phía Việt Nam cũng đã thanh toán trước cho khách hàng một tỷ lệ nhất định trị giá lô hàng.

Để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro trong làm ăn với doanh nghiệp Hồng Kông nói riêng và nước ngoài nói chung trong điều kiện môi trường kinh doanh khó khăn hiện nay, thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông khuyên các doanh nghiệp trong nước cần lưu ý một số điểm sau: Thẩm tra tư cách pháp nhân và tình trạng tín dụng của các công ty nước ngoài; Trực tiếp gặp gỡ, ký kết hợp đồng đối với những khách hàng mới. Đồng thời thông qua các bạn hàng khác, công ty dịch vụ điều tra hay cơ quan đại diện ngoại giao để tiến hành thẩm tra thêm; Sử dụng các hình thức thanh toán an toàn hơn như tín dụng chứng từ (L/C), hạn chế các hình thức thanh toán nhiều rủi ro như điện chuyển tiền (TTR), nhờ thu (D/A, D/P) và hạn chế hoặc không ứng trước tiền hàng; Cảnh giác trước những chào hàng giá rẻ “bất ngờ”, các điều kiện dễ dãi và những đối tác địa chỉ không rõ ràng, sử dụng điện thoại di động, email miễn phí trong giao dịch...

Theo dự báo của Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông, bước sang năm 2009, dự báo kinh tế thế giới sẽ còn gặp nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, do đó số lượng các công ty gặp khó khăn về tài chính, phá sản… cũng sẽ gia tăng. Trong điều kiện đó, khả năng xuất hiện các vụ lừa đảo, tranh chấp thương mại cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam phải thường xuyên cập nhật thông tin về đối tác đã làm ăn với mình, thận trọng trong giao dịch với các đối tác mới. Đặc biệt, cần thông qua các nguồn, kể cả cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để thẩm tra năng lực, khả năng tài chính, khả năng giao hàng và uy tín của đối tác; hạn chế sử dụng các phương thức thanh toán mang tính rủi ro cao cũng như kiểm tra kỹ các loại văn bản, giấy tờ mà phía nước ngoài cung cấp… để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

Nguồn: http://www.vcci.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm