Châu Âu – Trung Quốc căng thẳng trong lĩnh vực thương mại

23/07/2010 12:00 - 964 lượt xem

Tờ “Daily Telegraph” của Anh ngày 5/7 đưa tin, vừa qua, các quan chức của Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố rằng, “sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với thương mại và các rào cản đầu tư của Trung Quốc”. Do đó, EU và Trung Quốc đang đứng trước một cuộc chiến thương mại “mang tính tàn phá”.

Theo bài báo, EU đang ngày càng mất đi lòng tin đối với những cuộc tranh chấp này, các nhà lãnh đạo trong giới doanh nhân châu Âu cho rằng, Bắc Kinh không những không tuân thủ các cam kết có liên quan tới Hiệp định thương mại, mà còn tăng cường bảo hộ cho các doanh nghiệp nội địa.

Ông Boisen - Chủ tịch Thương hội Trung – Âu cho hay, ông cảm thấy vô cùng lo lắng trước những va chạm thương mại ngày càng nhiều giữa hai bên Trung Quốc và châu Âu, bởi vì “nếu bạn bắt đầu cuộc chơi này, bạn sẽ rất khó kiểm soát nó”.

Ông Boisen kêu gọi Liên minh châu Âu, “đừng tạo lý do để gây ra bầu không khí mang màu sắc chủ nghĩa bảo hộ”, bởi vì nếu một bên áp dụng các biện pháp bất công bằng, thì bên kia sẽ càng có nhiều lý do tiến hành chống trừng phạt.

Bên cạnh đó, ông Boisen cũng mong muốn phía Trung Quốc đưa ra một sự kiềm chế tương tự.

Cũng theo "Daily Telegraph", đối tượng mới nhất trở thành tiêu điểm chỉ trích của EU là các quy định liên quan đến thiết bị phát điện bằng sức gió của Trung Quốc, Liên minh châu Âu cho rằng, các quy định của phía Trung Quốc đã chiếu cố cho các doanh nghiệp nội địa và gây bất lợi cho các nhà cạnh tranh nước ngoài.

Ngoài ra, EU còn bất mãn trước sự giám sát của Trung Quốc đối với dịch vụ tài chính của nước ngoài và những chính sách khuyến khích sáng tạo tự chủ trong lĩnh vực công nghệ.

Ngày 30/6, Ủy ban châu Âu đột nhiên tuyên bố mở cuộc điều tra chống phá giá và các biện pháp bảo hộ đối với mạng LAN không dây của Trung Quốc, với tổng giá trị lên tới  30 tỷ NDT, trong cả 6 tháng, Âu – Mỹ đều tập trung triển khai điều tra chống phá giá hay phán quyết đối với hàng hóa Trung Quốc, tiến hành đánh thuế trừng phạt, sản phẩm có liên quan gồm có gạch, thép grating, phosphate kali và nhiều lĩnh vực ngành nghề khác.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm