Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gây rủi ro cho tăng trưởng châu Á

23/07/2018 10:05 - 1001 lượt xem

Triển vọng tăng trưởng của châu Á có thể bị đe dọa nếu các tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục xấu đi.

ADB giữ nguyên dự báo trước đó đối với các nước đang phát triển châu Á ở mức 6% trong năm nay và 5.9% trong năm 2019, đồng thời cho biết phần lớn các quốc gia trong khu vực này đang chuẩn bị đạt được kỳ vọng đề ra. Các nước đang phát triển châu Á bao gồm 45 quốc gia trong số 67 nền kinh tế thành viên của ADB, trong đó cũng có một số quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Dự báo hiện nay của ADB đã tính tới các hàng rào thuế quan được áp đặt trước ngày 15/07, nhưng việc xuất hiện thêm các động thái mới có thể gây tổn thương tới tăng trưởng khu vực này. Vào ngày 06/07, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và Bắc Kinh cũng đáp trả lại bằng hàng rào thuế quan có quy mô tương tự. 
“Rủi ro của việc tăng cường các biện pháp bảo hộ có thể làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp và do đó làm giảm triển vọng tăng trưởng của châu Á”, ADB cho biết.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất của khu vực, vẫn được dự đoán sẽ tăng trưởng ở mức 6.6% vào năm 2018 và 6.4% vào năm tới. Trung Quốc đã tăng trưởng 6.8% trong nửa đầu năm 2018, được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng và hoạt động đầu tư mạnh vào bất động sản và sản xuất. Tuy nhiên, rủi ro từ tranh chấp thương mại và xung đột đầu tư với Mỹ có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế này trong phần còn lại của năm 2018, báo cáo cho biết.

Ấn Độ vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 7.3% trong năm nay trước khi tăng lên 7.6% vào năm 2019, khi các cải cách trong hệ thống ngân hàng dự kiến sẽ thúc đẩy đầu tư tư nhân và lợi ích từ thuế hàng hóa và dịch vụ bắt đầu được cảm nhận. Tuy nhiên, giá dầu tăng cao là một rủi ro đáng kể cho sự tăng trưởng của Ấn Độ, ADB cho biết.

Triển vọng tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á vẫn ở mức 5.2% trong năm nay và năm sau. Tuy nhiên, Indonesia được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 5.2%, giảm 0.1% so với mức dự báo tháng 4, do tăng trưởng xuất khẩu dự kiến sẽ ở mức trung bình.

Dự báo tăng trưởng của Thái Lan đã được nâng lên 4.2% vào năm 2018 so với mức 4% trước đó, khi nền kinh tế Thái Lan chứng kiến tăng trưởng trên diện rộng trong quý đầu tiên, với tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu đều gia tăng.
Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp
Quảng cáo sản phẩm