Chính phủ Nga tạm thời cấm xuất khẩu ngũ cốc

09/08/2010 12:00 - 1022 lượt xem

Phát biểu tại phiên họp Đoàn Chủ tịch Chính phủ Nga chiều 5/8 tại Mátxcơva, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đề nghị tạm thời cấm xuất khẩu ngũ cốc và sản phẩm làm từ ngũ cốc do tình trạng hạn hán và nắng nóng kéo dài hơn một tháng nay trên phần lãnh thổ châu Âu của Liên bang Nga.

Dự kiến lệnh cấm sẽ được áp dụng từ ngày 15/8 đến ngày 31/12.

Thủ tướng Putin cho biết Chính phủ Nga đã ra chỉ thị tương ứng cho các bộ, ngành liên quan thực hiện lệnh cấm trên, đồng thời khẳng định cần phải áp dụng mọi biện pháp không để tăng giá mặt hàng này trên thị trường nội địa.

Thủ tướng Putin nêu rõ tình trạng khẩn cấp do hạn hán đã được áp dụng tại 28 khu vực ở Liên bang Nga.

Bộ Nông nghiệp Nga dự báo sản lượng ngũ cốc năm nay chỉ đạt khoảng 70-75 triệu tấn, thấp hơn mức dự tính 90 triệu tấn đưa ra đầu năm và giảm 20-25 triệu tấn so với sản lượng năm ngoái. Năm 2009, Nga xuất khẩu hơn 20 triệu tấn ngũ cốc.

Tuy nhiên, Thủ tướng Putin cho rằng nước Nga có đủ ngũ cốc dự trữ và vẫn bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Ông cũng thông báo Chính phủ Nga đã quyết định trợ cấp 35 tỷ rúp cho nông dân những khu vực bị thiệt hại do hạn hán, trong đó có 10 tỷ rúp trợ cấp không hoàn lại và 25 tỷ rúp trợ cấp ưu đãi để mua giống và phân bón chuẩn bị cho vụ gieo trồng 2011.Số tiền trợ cấp này sẽ được cấp theo hai đợt, vào tháng 8 và tháng 10-11 tới.

Theo Bộ Nông nghiệp Nga, hiện dự trữ ngũ cốc của Nga là 21,7 triệu tấn.

Nguồn: Báo công thương điện tử

 

Quảng cáo sản phẩm