Chính quyền Trump “gây sốc” khi tăng thuế với tất cả sản phẩm rượu vang châu Âu vào đầu năm 2020

16/12/2019 12:00 - 595 lượt xem

Khi các nhà sản xuất rượu vang châu Âu đang “vật vã” để duy trì doanh số bán hàng tại các thị trường của Mỹ trước mức thuế 25% đang áp dụng với nhiều loại rượu vang, thì họ phải chuẩn bị đối mặt với một rào cản mới.

Ngày 11/12, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo về việc đang xem xét tăng mức thuế mới, cao hơn đối với thực phẩm châu Âu, bao gồm tất cả các loại rượu vang (bất kể nồng độ cồn nào). Mức thuế mới sẽ được áp dụng vào đầu năm tới, có thể lên tới 100%. Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết người tiêu dùng đều không cảm thấy tác động của mức thuế 25%, vì các nhà nhập khẩu và người bán rượu đã hấp thụ các chi phí với hy vọng duy trì doanh số. 

Các mức thuế được đề xuất là cú đánh mới nhất trong cuộc chiến của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Liên minh châu Âu về trợ cấp cho các nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing. Ngày 02/10, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã bật đèn xanh cho Mỹ áp thuế đối với hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD nhập khẩu từ châu Âu sau khi EU bị cáo buộc trợ cấp không công bằng cho Airbus. Ngay ngày 03/12, chính quyền Trump công bố mức thuế 25% đối với một loạt các sản phẩm châu Âu, bao gồm rượu vang, phô mai, dầu ô liu, mạch nha Scotch và áo len cashmere, có hiệu lực từ ngày 18/10. Các mức thuế bao gồm tất cả các loại rượu vang từ Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Anh, ngoại trừ rượu sparkling, rượu vang hơn 14% rượu và chai lớn. Các thùng chứa rượu vận chuyển qua đường biển khi thuế quan được công bố và khi cập cảng sau ngày 18/10 thì thực sự trở nên đắt hơn 25% ngay khi chạm đất Mỹ.

Trước đó, vào ngày 01/12, Cơ quan phúc thẩm WTO đã từ chối việc EU kháng cáo tuyên bố không còn trợ cấp cho Airbus. USTR đã phản ứng bằng cách tăng áp lực khi đang khởi xướng một quy trình đánh giá việc tăng thuế suất và bổ sung thêm các sản phẩm EU vào danh sách đối tượng bị áp thuế quan. Ngày 11/12, USTR đã đăng các biện pháp được xem xét về mức thuế 100% đối với nhiều loại thực phẩm và các sản phẩm khác từ tất cả các quốc gia EU, bao gồm cả phô mai, thịt, dầu ô liu, sữa chua, rượu whisky, rượu mạnh và rượu vang. Không giống như vòng thuế quan trước đây, vốn chỉ tập trung vào các loại rượu vang từ 4 quốc gia đã trợ cấp cho Airbus, các mức thuế này sẽ đánh vào các loại rượu vang từ mọi quốc gia EU và sẽ bao gồm rượu vang sparkling, rượu vang tráng miệng, rượu vang trong dạng chai lớn và rượu vang ở tất cả các nồng độ khác nhau.

Phản ứng từ nhiều người trong ngành sản xuất rượu là rất "sốc”. Mặc dù chưa có gì đảm bảo mức thuế mới sẽ có hiệu lực vì các mức thuế cuối cùng có thể thấp hơn hoặc bao gồm ít sản phẩm hơn khi các quan chức Mỹ và EU đã thảo luận để đàm phán một giải pháp cho cuộc tranh chấp về trợ cấp máy bay, mặc dù có rất ít dấu hiệu tiến bộ. USTR đang lấy ý kiến công chúng về mức thuế được đề xuất cho đến ngày 13/01/2020. Tác động thực sự của các mức thuế mới khi có hiệu lực có thể tàn phá các nhà máy rượu vang, nhà nhập khẩu, nhà hàng, nhà bán lẻ và cuối cùng là người tiêu dùng rượu vang. Sau đợt thuế đầu tiên, hầu hết các nhà máy rượu, nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ đã thử hai chiến lược. Nhiều nhà kinh doanh và sản xuất đã hấp thụ một phần hoặc toàn bộ 25% chi phí bổ sung, giúp người tiêu dùng khỏi bị tăng giá với hy vọng duy trì thị phần. Các lô hàng xuất khẩu đến Mỹ đã bị tạm giữ. Cả hai chiến lược đều dựa trên thuế quan là ngắn hạn, vì vấn đề không chỉ đơn giản như vậy. Một mức thuế 100%, nếu được thực hiện, sẽ tồi tệ hơn nhiều. Giá sẽ tăng, mặc dù các nhà sản xuất rượu biết rằng họ sẽ bị thu hẹp thị phần. Thuế 100% sẽ làm cho chi phí rượu vang vượt quá ngưỡng “chịu đựng”, giá cả sẽ khiến người tiêu dùng “nản lòng” đến mức có thể sẽ thay đổi việc mua hàng.

Nguồn Nông nghiệp VN
Quảng cáo sản phẩm