Chuyển khoản hỗ trợ trực tiếp sang xúc tiến thương mại

23/03/2009 12:00 - 1311 lượt xem

Việc hỗ trợ trực tiếp cho xuất khẩu dự kiến từ 20- 40đồng/USD xuất khẩu sẽ được chuyển sang hình thức hỗ trợ cho các chương trình xúc tiến thương mại . Đây là ý kiến chính thức của Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng ngày 20/3.

Sau khi cân nhắc các lợi ích và xem xét cam kết trong WTO, các bộ ngành, hiệp hội đều thống nhất áp dụng hình thức hỗ trợ thông qua chương trình xúc tiến thương mại hiện hành theo hướng tăng nội dung hỗ trợ và tăng mức hỗ trợ theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã đề nghị, phương thức hỗ trợ vẫn là căn cứ trên cơ sở hợp đồng tiêu thụ hàng hoá đã được ký kết. Dự kiến, mức hỗ trợ xúc tiến thương mại tối đa sẽ được dựa trên kim ngạch xuất khẩu năm 2008 của các ngành hàng.

Hai nhóm ngành được hỗ trợ là nhóm nông lâm thuỷ sản và nhóm hàng công nghiệp chế biến, thủ công mỹ nghệ. Nhóm nhiên liệu, khoáng sản không gặp khó khăn về sản xuất và thị trường tiêu thụ nên không cần hỗ trợ.

Đối với ngành dệt may, da giày, dự kiến, chi phí hỗ trợ này sẽ tính theo hạn mức là 40đồng/USD kim ngạch xuất khẩu thực tế thu về. Các ngành khác sẽ tính chi phí hỗ trợ xúc tiến thương mại với hạn mức 20đồng/USD trên tổng giá trị kim ngạch thu được khi xuất khẩu.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, tổng số tiền hỗ trợ là khoảng 665 tỷ đồng.Có thể nói, hình thức hỗ trợ này vừa không vi phạm cam kết WTO, lại vừa có hiệu quả tức thì và phù hợp với nhu cầu thực tế cần tăng cường tìm kiếm đầu ra cho doanh nghiệp. Thực chất, toàn bộ kinh phí dự kiến để hỗ trợ trực tiếp cho xuất khẩu sẽ chuyển cho chương trình xúc tiến thương mại.

Nguồn: http://vietbao.vn

 

Quảng cáo sản phẩm