Cơ hội kinh doanh- thương mại Việt Nam-New Zealand

16/04/2009 12:00 - 1112 lượt xem

Vào tháng 2,  năm 2009 Lễ kí kết văn bản Ghi nhớ Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand đã được thực hiện, đưa quan hệ song phương giữa hai quốc gia New Zealand – Việt Nam nên một tầm cao mới.

Cũng trong thời điểm này, Tổ chức Thương mại và Mậu dịch NZTE  - cơ quan phát triển kinh tế của chính phủ New Zealand, đã tổ chức Ngày hội thương mại (Trade Days) cùng  Lễ hội ẩm thực và thức uống New Zealand tại TP.HCM và Hà Nội. Sự kiện nhằm mục đích giới thiệu đến người Việt Nam các sản phẩm thức ăn và đồ uống như rượu vang, thịt, hải sản tươi sống và bơ sữa của New Zealand cũng như mở ra cơ hội cho các nhà phân phối và nhập khẩu.

Tham tán Thương mại New Zealand tại Việt Nam, ông Graham Sims, chia sẻ: “New Zealand luôn củng cố vững chắc thương hiệu của mình tại châu Á, đặc biệt là các sản phẩm thức ăn và đồ uống. Đã đến lúc mối liên kết giữa Việt Nam và New Zealand cần phải được tiến xa hơn nữa, nhất là quan hệ song phương thương mại.”

Cơ hội rộng mở

Tại Việt Nam, các sản phẩm thức ăn và đồ uống đến từ New Zealand lâu nay vẫn có tiếng là sản phẩm sạch và chất lượng. Sự thành công của New Zealand trong lĩnh vực xuất khẩu dựa trên những tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, áp dụng các quy trình quản lý và theo dõi chặt chẽ bao quát từ nông trại, tàu đánh bắt, trại nuôi ong cho đến các phản hồi từ khách hàng.

Với một hệ thống quản lí sản lượng đánh bắt bảo vệ sự phát triển bền vững nguồn tài nguyên, 90% sản lượng đánh bắt hàng năm của New Zealand đã được tiêu thụ trên thị trường quốc tế. Vì thế mà người dân Việt Nam có thể thưởng thức lâu dài các loại hải sản như các hồi New Zealand, trai GreenshellTM …

Rất nhiều bạn trẻ Việt Nam chọn New Zealand là điểm đến cho con đường tìm kiếm kiến thức của mình dưới hai hình thức là: du học tại New Zealand và du học tại chỗ, hay hợp tác đào tạo.

Trường Victoria of Wellington là trường đại học đầu tiên của New Zealand thực hiện việc đào tạo du học tại chỗ. Sinh viên Việt Nam sẽ có cơ hội được giao lưu quốc tế khi tham gia các chương trình đào tạo như  kế toán, kinh tế học, kinh tế quốc tế, quản trị học, thống kê, hệ thống thông tin và marketing của trường này tại TP.HCM và sau đó đến Wellington để hoàn thành nốt khóa học.

Ngoài ra, New Zealand còn phát triển mạnh những ngành giáo dục khác như hàng không, nông nghiệp, truyền thông đa phương tiện, du lịch và bệnh viện.

Nền tảng vững chắc

Một trong những công ty nội thất ngoài trời lớn nhất Việt Nam, công ty The Tran Duc (The Tran Duc Co Ltd Furniture Global Joint Venture), là do Steve Jenkins, một người New Zealand phát triển. Được thành lập vào năm 2000, đến nay công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu đồ nội thất sang các nước Úc, Anh, Pháp, Đức, các nước Đông Âu, Mĩ, Canada và New Zealand.

Gỗ thông New Zealand là vật liệu lý tưởng cho các công trình xây dựng, trang trí nội thất, đồ gỗ gia dụng và làm thùng đóng gói. Được trồng và quản lý theo hệ thống phát triển bền vững, thông New Zealand là một sản phẩm thân thiện môi trường thay thế cho các cây gỗ nhiệt đới. Một héc ta rừng thông cắt tỉa tạo ra sản lượng tương đương với 40 héc ta cây gỗ rừng nhiệt đới, điều này chứng tỏ nguồn cung cấp đồ gỗ nội thất và xây dựng từ New Zealand có thể đáp ứng hiệu quả cho nhu cầu  tại Việt Nam.

Công nghiệp đóng tàu New Zealand từ lâu đã nổi tiếng với các loại thuyền buồm lớn bởi công nghệ tiên tiến sử dụng vật liệu composite, thiết kế chuyên nghiệp với hệ thống điều khiển vận hành hiện đại, đã từng tham gia giải American’s Cup. Ngoài ra công nhiệp tàu thủy cũng phát triển rất mạnh với khả năng đóng mới, sửa chữa, đại tu, và đặc biệt là làm nội thất, viết hệ thống phần mềm quản lý hàng hải, hệ thống điện và các thiết bị an toàn hàng hải.

Lĩnh vực sản xuất lớn nhất của New Zealand là thực phẩm và đồ uống với tổng giá trị đạt 19.67 tỷ đô la NZ hàng năm.

Xuất khẩu New Zealand sang Việt Nam đạt tổng cộng 255.4 triệu đô la NZ từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2008. Trong đó các sản phẩm bơ sữa đóng góp 103.6 triệu đô la NZ (chiếm  40.6% tổng giá trị xuất khẩu từ New Zeland), các sản phẩm khác như gỗ, thịt, hải sản đóng góp tương ứng là 55.1 triệu đô NZ, 3.4 triêu đô NZ và 3 triêu đo NZ.

Nhập khẩu Việt Nam sang New Zealand đạt 155.531 triệu đô NZ, trong đó trái cây và các loại đậu chiếm 12.6 triệu đô NZ, cá và hải sán tươi sống 9 triệu đo la NZ, các loại gia vị, cà phê và trà chiếm 5.8 triệu đô NZ

Nguồn: VietnamNet
Quảng cáo sản phẩm