Cơ hội nâng tầm quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam

23/10/2009 12:00 - 1431 lượt xem

Cuộc thi pha chế cà phê vừa diễn ra trong khuôn khổ triển lãm Food & Hotel Vietnam 2009 tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện thương mại mang tính chuyên nghiệp cao, với một chuẩn mực về chất lượng dịch vụ toàn cầu cho những doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam.
 
Lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam cuộc thi pha chế cà phê đã đem lại rất nhiều cơ hội và trải nghiệm cho các chuyên gia trong ngành thực phẩm và khách sạn nhằm củng cố kỹ năng và nâng chất lượng dịch vụ ngang tầm quốc tế. Cuộc thi thu hút được các chuyên gia pha chế cà phê hàng đầu tại Việt Nam nhằm thể hiện năng khiếu pha chế loại thức uống tuyệt vời này. Cuộc thi cũng là một diễn đàn mang lại nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho các chuyên gia pha chế cà phê nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành cà phê Việt Nam.

Việt Nam- quốc gia sản xuất cà phê thứ hai trên thế giới, với trên 90% sản lượng dành cho xuất khẩu, tiêu dùng nội địa chỉ chiếm khoảng 5% - một tỷ lệ quá nhỏ bé so với thị trường 80 triệu dân. Hơn nữa, lượng cà phê thành phẩm xuất khẩu cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một thực trạng đáng phải suy nghĩ! Cà phê sản xuất ra nhiều, xuất khẩu lớn nhưng lại chủ yếu xuất ở dạng nhân thô, còn cà phê thành phẩm thương hiệu còn mờ nhạt nên trên thị trường thế giới chưa mấy người tiêu dùng biết cà phê Việt Nam. Thị trường trong nước cũng vậy.

Ông Ross Bright- Thành viên ban giám khảo cuộc thi pha chế cà phê toàn thế giới năm 2007/2008- Trưởng ban giám khảo- cho biết: “Cuộc thi pha chế cà phê Việt Nam được thiết kế nhằm nâng cao kỹ năng cho các chuyên gia pha chế, đẩy mạnh sự phát triển của ngành cà phê cao cấp nói riêng và ngành công nghiệp cà phê nói chung. Đây thực sự là một sự kiện thú vị tại Đông Nam Á bởi văn hóa cà phê cũng như tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp này tại Việt Nam là rất lớn.”

Tham gia cuộc thi pha chế cà phê, các chuyên gia được thể hiện những kỹ năng sáng tạo trong cách pha chế. Tại đây, trong 22 thí sinh Việt Nam tham gia so tài có để chọn ra những baristas-. Kết quả ba thí sinh đoạt giải, trong đó người trúng giải cao nhất của cuộc thi (trị giá bằng tiền mặt và một chuyến đi miễn phí tới Singapore) là baristas (chuyên gia pha chế cà phê tốt nhất) Nguyễn Quốc Việt- chủ quán Vergnano cà phê. Được biết, ông Việt sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi pha chế cà phê giải vô địch châu Á năm 2010 tại Singapore. Hy vọng thời gian tới, cà phê Việt Nam sẽ được giới tiêu dùng quốc tế biết đến một cách rộng rãi hơn, đại chúng hơn.

Hiện kinh doanh cà phê đang nở rộ tại Việt Nam. Xét về sản xuất cà phê, Việt Nam chỉ đứng sau Braxin. Với văn hóa thưởng thức cà phê tinh tế, nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng mạnh, ngành cà phê dành cho những người sành điệu dự báo sẽ có một triển vọng tốt đẹp.

Cuộc thi là cơ hội hiếm có cho các chuyên gia pha cà phê thể hiện kỹ năng của mình và cũng là cơ hội để cải thiện đời sống cho nông dân và gia đình họ thông qua việc đào tạo cộng đồng tiêu thụ. Hy vọng các nhà chế biến cà phê trong nước sẽ có nhìn nhận, thay đổi, cơ cấu lại sản phẩm của mình để tăng lượng cà phê thành phẩm xuất khẩu, giảm bớt tỷ lệ xuất cà phê nhân dạng thô.

Nguồn: Báo Công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm