Cty CP bóng đèn Điện Quang khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế

05/12/2006 12:00 - 1543 lượt xem

Ai Cập là thị trường giàu tiềm năng mà Công ty CP Bóng đèn Điện Quang đã chú trọng đầu tư trong thời gian qua. Trung bình mỗi tháng, Điện Quang xuất khẩu 20-30 container sản phẩm vào thị trường này. Chính vì vậy, vụ kiện bán phá giá sản phẩm bóng đèn Việt Nam vào thị trường Ai Cập là “cú sốc” với Điện Quang.

Trong một cuộc tiếp xúc báo chí, bà Hồ Thị Kim Thoa, Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Điện Quang nhận định, tuy mức thuế chống phá giá 42% làm giảm khả năng cạnh tranh, nhưng Điện Quang vẫn xuất khẩu được vào Ai Cập, vì thị trường này đã chấp nhận thương hiệu Điện Quang và sẵn sàng trả giá cao hơn để mua sản phẩm.

Công ty CP Bóng đèn Điện Quang khai thác thị trường Ai Cập từ quý I/2005 với sản phẩm chủ yếu là bóng đèn huỳnh quang (loại 1,2m). Ban đầu mỗi đơn hàng chỉ xuất khoảng 2-3 container, bây giờ số lượng lên đến 20-30 container/đơn hàng. Tự sự cố bị áp thuế tại thị trường nước ngoài, bà Thoa rút ra kinh nghiệm: “Bên cạnh việc cạnh tranh bằng chất lượng và giá cả, doanh nghiệp cần phải xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình, không sử dụng thương hiệu nước ngoài. Có như vậy mới được thị trường chấp nhận”.

Việc cạnh tranh bằng thương hiệu đã được bà Hồ Thị Kim Thoa chú trọng ngay từ khi bước chân vào Công ty. Bà cho rằng đây là một nguyên tắc xuyên suốt trong việc mở rộng thị trường và cần phải đầu tư một cách chuyên nghiệp thương hiệu Điện Quang vào thị trường, không sử dụng nhãn hiệu khác hay nhãn hiệu của nhà phân phối, tìm mọi biện pháp về quản lý nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, chi phí xuất khẩu.... để nâng cao khả năng cạnh tranh về giá. Chính vì vậy, Điện Quang vẫn giữ được thị trường ngay cả khi bị áp thuế chống bán phá giá. Từ cuối năm 2005, Điện Quang đã ký được những hợp đồng xuất khẩu lớn, cung cấp sản phẩm đèn compact siêu tiết kiệm sang thị trường Nam Á, Trung và Nam Mỹ. Theo bà Hồ Thị Kim Thoa, Công ty sẽ xuất khẩu bóng đèn compact siêu tiết kiệm sang thị trường Trung và Nam Mỹ theo hợp đồng đã ký trị giá lên đến 30 triệu USD, các đơn hàng ký được đều xuất khẩu bóng đèn hoàn chỉnh, do vậy nếu giữ được chất lượng chắc chắn cơ hội xuất khẩu sẽ rộng mở hơn. Trước những kết quả khả quan đó, ngay từ đầu năm 2006, Điện Quang đã triển khai đầu tư nhiều công trình, mở rộng thêm 6 dây chuyền sản xuất đèn compact với tổng vốn gần 30 tỷ đồng để nâng cao năng lực sản xuất lên 30 triệu sản phẩm compact/năm phục vụ cho cả thị trường xuất khẩu và nội địa. Dự kiến doanh thu xuất khẩu của Điện Quang năm nay đạt trên 32 triệu USD.

Vất vả chinh phục thị trường nội địa, lại phải đối phó với nhiều rào cản thương mại mà cụ thể nhất là các vụ kiện bán phá giá, Điện Quang vẫn đứng vững vì đã có chiến lược đầu tư phát triển thương hiệu, chuẩn bị về thị trường, sản phẩm cũng như đào tạo nguồn nhân lực. Điện Quang đã và đang từng bước xâm nhập vững chắc vào các thị trường Myanmar, Ai Cập, Nam Á, Trung và Nam Mỹ, Hàn Quốc... bằng chính thương hiệu của mình.


(Bộ Công nghiệp – CNTT, 12/07/2006)

Quảng cáo sản phẩm