Cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung sẽ còn kéo dài

23/11/2018 12:00 - 6317 lượt xem

Đó là nhận định của Standard Chartered Bank về bất đồng thương mại giữa 2 cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới trước thêm Hội nghị thượng định G20 được tổ chức vào cuối tháng này tại Argentina.

Standard Chartered Bank cho rằng, chiến tranh thương mại Mỹ- Trung sẽ chưa kết thúc sớm, mà có thể sẽ kéo dài đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Theo ông Steve Brice, Trưởng Ban Chiến lược đầu tư của Standard Chartered Bank, sở dĩ chiến tranh thương mại Mỹ- Trung tiếp tục kéo dài do chịu tác động mạnh từ yếu tố chính trị khi ông Trump đang nỗ lực tranh cử chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ II vào năm 2020.
Chắc chắn Trump sẽ tiếp tục gây sức ép để Trung Quốc phải thực hiện theo đúng những yêu cầu mà Mỹ đưa ra theo những cam kết của ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, nhằm lấy lòng cử tri trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ tới. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng không dễ gì “chiều lòng” Mỹ, vì Trung Quốc vẫn đang là nền kinh tế dựa vào xuất khẩu. Hơn nữa, công nghệ là yếu tố quan trọng giúp quốc gia này thực hiện thành công chiến lược "Made in China in 2025" để vươn lên dẫn đầu thế giới.

Quả vậy, trong báo cáo công bố mới đây, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết, đến thời điểm này Trung Quốc chưa thực hiện được những công bằng thương mại đối với Mỹ. Bằng chứng là, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc hiện vẫn còn rất lớn, trong đó riêng mức thâm hụt tháng 9 đã đạt mức 40,2 tỷ USD. Khi điều chỉnh với lạm phát, mức thâm hụt này tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay là 87 tỷ USD trong tháng 9 từ 86,3 tỷ USD trong tháng 8.

Bên cạnh đó, USTR còn cho biết Trung Quốc vẫn tiếp tục chỉ đạo và thực hiện chính sách hỗ trợ việc đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ và gây sức ép để các doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ cho công ty Trung Quốc.
Báo cáo của USTR được đưa ra khi sắp diễn ra cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng định G20 vào cuối tháng này ở Argentina.

Giới chuyên gia cho rằng, hai quốc gia này sẽ khó giải quyết dứt điểm bất đồng thương mại hiện nay tại Hội nghị G20, nếu có, cũng chỉ là một thỏa thuận khung, theo đó các vấn đề cụ thể sẽ được giải quyết tại các cuộc đàm phán cấp thấp hơn.
Theo ông Brice, do lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ- Trung sẽ còn leo thang, tác động kéo dài đến kinh tế toàn cầu, nên các nhà đầu tư và doanh nghiệp đã và đang điều chỉnh chiến lược đầu tư, sản xuất kinh doanh của mình. “Các doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong ngắn hạn, kể cả trong năm 2019”, ông Brice cho biết.

Ông Brice nhận định rằng, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ chậm lại trong năm tới, nhưng vẫn còn ở mức cao hơn so với mức bình quân trong nhiều năm trở lại đây. “Lạm phát tại Mỹ có thể sẽ chưa tăng mạnh, phù hợp với đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Mỹ. Điều này có thể sẽ khiến FED điều chỉnh lại chính sách tiền tệ theo hướng giảm tốc độ tăng lãi suất cơ bản”, ông Brice cho biết và dự báo, FED có thể tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 12 sắp tới và thêm 2 lần nữa trong những tháng đầu năm 2019.
Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp
Quảng cáo sản phẩm