Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiếp tục "cài số lùi"

22/03/2019 12:00 - 1103 lượt xem

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung đã bị hoãn lại sau khi Bắc Kinh từ chối yêu cầu của Washington về khuôn khổ thực thi một chiều.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa công bố lịch trình chuyến công du phương Tây sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đáng chú ý, chuyến công du lần này không có Mỹ. Điều này cho thấy, sẽ không có cơ hội nào để hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào cuối tháng Ba.

Sự rạn nứt đã trì hoãn các cuộc đàm phán, đẩy Hội nghị Thượng đỉnh đến tháng Tư hoặc thậm chí là tháng Sáu. "Vẫn còn rất nhiều việc phải làm", Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin cho biết.

Có thể thấy, việc trì hoãn việc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo đã phần nào mâu thuẫn sâu sắc giữa hai nước. Giới quan sát cho rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã trở nên thận trọng hơn sau khi cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã kết thúc mà không có một thỏa thuận nào được đưa ra.

Đồng thời, các cuộc đàm phán thương mại đang phải đối mặt với những rào cản mới do việc áp đặt hạn chế đối với tập đoàn viễn thông Huawei và Boeing 737 Max 8. Với các hãng hàng không Trung Quốc, những nghi ngờ nghiêm trọng đã làm ảnh hưởng kế hoạch mua máy bay trong tương lai của Bắc Kinh.

Điều này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến thỏa thuận mua hàng giữa Trung Quốc và Mỹ khi đây là một trong những mặt hàng có giá trị lớn trong đề xuất mà Trung Quốc đang lên kế hoạch sẽ đưa ra tại cuộc gặp sắp tới của hai nhà lãnh đạo.

Ngay cả khi các cuộc đàm phán đang bước vào giai đoạn cuối, Washington và Bắc Kinh vẫn có những khác biệt về những điều khoản xác minh sự tuân thủ của Trung Quốc cũng như các lệnh trừng phạt kèm theo nếu nước này không thực hiện theo thỏa thuận.

Mặc dù, Bắc Kinh và Washington đã đồng ý tiếp tục tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng và thứ trưởng, nhưng Mỹ muốn có quyền áp dụng thuế quan trừng phạt nếu xác định rằng Trung Quốc không thực hiện cam kết.

"Bắc Kinh đã chống lại một khuôn khổ thực thi đơn phương. Bất kỳ cơ chế nào cũng phải đảm bảo sự công bằng và bình đẳng", ông Wang Shouwen, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết.

Mặc dù vậy, các cuộc đàm phán cũng có một số hiệu quả nhất định. Trung Quốc bắt đầu đáp ứng một số yêu cầu của Mỹ như tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, ngăn chặn chuyển giao công nghệ, hạ thấp các rào cản thương mại, tăng nhập khẩu nông sản, mở cửa thị trường dịch vụ và giữ đồng nhân dân tệ ổn định.

Vừa qua, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật đầu tư nước ngoài mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư Trung Quốc đều hưởng chế độ đãi ngộ như nhau, quy định bảo hộ rõ ràng đối với các vấn đề như thu hồi và bồi thường, quyền sở hữu trí tuệ...

Đồng thời, luật này cũng cấm các hành vi cưỡng ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, thông qua các biện pháp hành chính.
Hai bên được cho là đã tiến đến gần việc đồng thuận trong vấn đề Trung Quốc cam kết chính quyền địa phương sẽ tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO về trợ cấp doanh nghiệp. 

Bắc Kinh đã đồng ý mở các thị trường tài chính và nông nghiệp nhưng đổi lại, họ cũng tìm kiếm việc nới lỏng các hạn chế trong việc các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc các công nghệ nhạy cảm như trí tuệ nhân tạo.
Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp
Quảng cáo sản phẩm