Đàm phán về Di chuyển của thể nhân trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản chính thức bắt đầu

11/08/2010 12:50 - 975 lượt xem

Ngày 30/7/2010, Phiên đàm phán đầu tiên của Tiểu ban về Di chuyển của thể nhân trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) đã được tổ chức tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nhằm triển khai cam kết trong Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) ký năm 2008.

Đoàn Việt Nam có đại diện đơn vị chủ trì là Bộ Công Thương, và đại diện các Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội, Bộ Y tế. Về phía Nhật Bản có đại diện của Bộ Ngoại giao - là đơn vị chủ trì của phía Nhật Bản, cùng đại diện của các Bộ Lao động - Y tế và Phúc lợi, Bộ Tư pháp, Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp. Đại diện cơ quan Thương vụ, cơ quan quản lý lao động Việt Nam tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cùng tham dự Phiên đàm phán.

Trong Phiên đàm phán lần này, hai bên đã trao đổi thông tin, tìm hiểu, làm rõ và giải thích cho nhau về hệ thống văn bản pháp luật, thông tin liên quan đến lĩnh vực đào tạo, phái cử và tiếp nhận lao động nước ngoài của mỗi nước, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng đã nhấn mạnh về khả năng cung cấp lực lượng lao động trẻ, dồi dào của Việt Nam cho các nước, trong đó có Nhật Bản và các chương trình đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực y tế hiện nay và trong thời gian tới. Phía Nhật Bản cũng đã thể hiện mong muốn tích cực hợp tác với phía Việt Nam để hai bên sớm đạt được thỏa thuận chung trong lĩnh vực đào tạo và tiếp nhận y tá, hộ lý của Việt Nam.

Dự kiến, phiên đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm nay. Hai bên cũng đã nhất trí sẽ nỗ lực để kết thúc đàm phán trước thời hạn đặt ra trong Hiệp định VJEPA là tháng 9 năm 2011.

Nguồn: Trang thông tin điện tử Bộ công thương

 

Quảng cáo sản phẩm