Đề xuất quản lý Philê cá tra đông lạnh xuất khẩu theo cơ chế thị trường tập trung

26/03/2009 08:32 - 1105 lượt xem

Vừa qua, tại An Giang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các Bộ đã làm việc với một số tỉnh ĐBSCL và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) về tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra, basa.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cá tra hiện đóng góp khoảng 2,0% GDP của cả nước. Năm 2008, xuất khẩu sản phẩm cá tra, basa đạt 640.829 tấn, chiếm 51,8% tổng sản lượng thủy sản xuất khẩu cả nước, tăng 65,6% so năm 2007, đạt 1,453 tỷ USD, chiếm 32,2% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, tăng 48,4% so năm 2007.

Nhóm sản phẩm cá tra hiện chỉ sử dụng một diện tích rất nhỏ để nuôi khoảng 6.000 ha mặt nước, bằng 1% diện tích nuôi tôm. Trong khi đó, sản phẩm này hầu như chưa đòi hỏi đầu tư nhà nước, có năng lực cạnh tranh để chiếm tỷ trọng quan trọng trên thị trường cá thịt trắng quốc tế.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra chưa hợp tác và phối hợp với nhau về sản lượng, chất lượng, giá cả, hoạt động marketing. Một số doanh nghiệp cố tình hạ thấp giá bán, để cạnh tranh chiếm thị trường bằng cách hạ thấp chất lượng, khiến uy tín của sản phẩm cá tra Việt Nam suy giảm nghiêm trọng.

Để tránh tình trạng một số doanh nghiệp cạnh tranh bằng những thủ đoạn xấu về giảm chất lượng để giảm giá bán, PGS-TS Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực VASEP kiến nghị Thủ tướng: thống nhất chủ trương đưa dần sản phẩm philê cá tra đông lạnh xuất khẩu vào quản lý theo cơ chế thị trường tập trung.

Trước hết trong nửa đầu năm 2009 tiến hành thí điểm cho thị trường Nga, với việc thành lập Ban Điều hành xuất khẩu cá tra (theo Quyết định số 689/QĐ-BNN-TCCB ngày 16/3/2009 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT), thống nhất quản lý xuất khẩu sang từng thị trường theo những nguyên tắc chung như: tập trung đầu mối để thương lượng với đối tác nhập khẩu từng thị trường về sản lượng, chất lượng, giá cả của sản phẩm xuất khẩu; thảo luận, đề xuất Bộ NN&PTNT quy hoạch hạn ngạch cho từng doanh nghiệp; thống nhất mức chất lượng sản phẩm philê đông lạnh; thống nhất mức giá xuất khẩu cho từng thời gian; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử của doanh nghiệp, cơ chế quản lý hạn ngạch, sản lượng, chất lượng, giá xuất khẩu thực tế; báo cáo Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương xử lý nghiêm các vi phạm.

Sau khi tiến hành thí điểm thành công tại thị trường Nga, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng diện áp dụng phương pháp quản lý này cho các thị trường chọn lọc tiếp theo như Hoa Kỳ, Bắc Phi-Trung Đông, Mỹ Latinh và EU.

Thủ tướng cũng nhất trí với kiến nghị trên của VASEP và giao Bộ trưởng Bộ NN&PTNT thí điểm và mở rộng quản lý thị trường xuất khẩu, trước mắt là Nga, tiến tới là các thị trường khác.

Nguồn: http://www.vinanet.com.vn

Quảng cáo sản phẩm