Doanh nghiệp cần chuẩn bị 'vũ khí' bảo vệ lốp ô tô xuất sang Hoa Kỳ

15/06/2020 12:00 - 448 lượt xem

Hiệp hội Cao su và các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm lốp xe cần chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm lốp ô tô đang bị điều tra phòng vệ tại thị trường Hoa Kỳ.


Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết, liên quan đến vụ việc lốp xe ô tô Việt Nam xuất khẩu bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp tại thị trường Hoa Kỳ, mới đây, Cục đã làm việc với Hiệp hội Cao su Việt Nam và đại diện một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lốp xe lớn sang thị trường này.


Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm lốp xe của Việt Nam liên tục tăng trong 5 năm qua, đạt mức tăng trưởng bình quân 17,8%/năm. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu lốp xe của Việt Nam đạt 1,2 tỷ USD. Năm 2019, Việt Nam có 186 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe.


Tháng 5/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe khách và lốp xe tải hạng nhẹ có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.


Được biết, sản phẩm lốp xe của Việt Nam được xuất khẩu tới 153 thị trường. Trong đó, riêng thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ đạt 604 triệu USD, chiếm 50,4%.


Trước vụ việc nêu trên, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Lê Triệu Dũng cho rằng, doanh nghiệp cần phải tích cực phối hợp, trao đổi thông tin với Cục Phòng vệ thương mại để cùng có phương án bảo vệ hàng hóa xuất khẩu. Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra vụ việc và có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam


Đồng thời, Cục Phòng vệ thương mại cũng khuyến nghị Hiệp hội Cao su và các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm lốp xe chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm lốp ô tô sang Hoa Kỳ. Đồng thời thường xuyên liên lạc với Cục Phòng vệ thương mại để cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến xuất khẩu để có phương án xử lý kịp thời khi vụ việc xảy ra./.


Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam

Quảng cáo sản phẩm