Doanh nghiệp đã mở tờ khai xuất khẩu đủ số lượng gạo theo hạn ngạch

15/04/2020 12:00 - 1709 lượt xem

Sau khi Chính phủ cho phép và Bộ Công Thương có văn bản chính thức về việc xuất khẩu 400 nghìn tấn gạo trong tháng 4/2020, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã mở tờ khai để xuất khẩu đủ số lượng gạo theo hạn ngạch.

Ngày 10/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2827/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch bệnh và hạn hán, xâm nhập mặn. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương về phương án, số lượng xuất khẩu gạo tháng 4/2020 như đề xuất; giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, NN&PTNT và các cơ quan liên quan theo thẩm quyền khẩn trương quyết định và triển khai thực hiện phương án xuất khẩu gạo theo quan điểm nêu trên và các quy định pháp luật hiện hành.

Tiếp đó, ngày 11/4, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1106/QĐ-BCT công bố hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4/2020, có hiệu lực từ 0 giờ ngày 11/4. Cụ thể, áp dụng hạn ngạch xuất khẩu với mặt hàng gạo (mã HS 10.06) trong tháng 4/2020 là 400 nghìn tấn.

Thương nhân đăng ký tờ khai hải quan trước sẽ được trừ vào hạn ngạch xuất khẩu trước. Số lượng khai trên tờ khai hải quan đã đăng ký sẽ được trừ lùi vào số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4. Trường hợp tờ khai hải quan không còn giá trị làm thủ tục hoặc số lượng thực xuất ít hơn số lượng đã khai hải quan thì số dư sẽ được cộng trở lại số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4.

Tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan cho tới khi tổng số lượng đăng ký xuất khẩu của các tờ khai chạm mốc 400 nghìn tấn (tờ khai hải quan có số lượng vượt quá mốc 400 nghìn tấn sẽ không còn giá trị làm thủ tục hải quan). Trường hợp tờ khai hải quan không còn giá trị làm thủ tục hoặc số lượng thực xuất ít hơn số lượng đã khai hải quan thì số dư sẽ được cộng trở lại số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4.

Văn bản của Bộ Công Thương cũng nêu rõ, chỉ cho phép xuất khẩu gạo qua cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, đường hàng không).

Theo số liệu từ cơ quan Hải quan, đến chiều 13/4, các doanh nghiệp đã mở tờ khai để xuất khẩu đủ 400 nghìn tấn theo số lượng hạn ngạch và trong suốt quá trình doanh nghiệp thực hiện khai báo hoàn toàn tự động trên hệ thống, không có sự can thiệp của con người.

Cơ quan Hải quan cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Hải quan đã có sự chuẩn bị về mặt công nghệ thông tin để đảm bảo quản lý số lượng gạo xuất khẩu theo đúng hạn ngạch đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm