Doanh nghiệp Việt Nam và Urugoay tăng cường quan hệ đối tác

21/05/2009 12:00 - 1102 lượt xem

Mới đây, tại thủ đô Montevideo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Achentina, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Dịch vụ Urugoay tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp.
 

Diễn đàn nhằm tạo điều kiện cho thương nhân hai nước tăng cường quan hệ đầu tư thương mại, đẩy mạnh liên doanh liên kết trên cơ sở khai thác tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước.

Tham gia Diễn đàn có hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam thuộc các lĩnh vực dệt may, giầy da, thực phẩm, chế biến chè, vật liệu xây dựng, xe gắn máy, sản phẩm từ vàng, bạc, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, bất động sản, dược phẩm... và hơn 90 doanh nghiệp Urugoay quan tâm thị trường Việt Nam.
 
Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan đã điểm lại những thành tựu kinh tế nổi bật của Việt Nam trong những năm qua. Đặc biệt trong năm 2008, bất chấp tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính thế giới, Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng 6,23%; kim ngạch xuất khẩu tăng 29,5% so với năm 2007, đạt 63 tỷ USD; tổng vốn FDI đăng ký vượt 64 tỷ USD, vốn giải ngân đạt 11,5 tỷ USD. Đây là các mức cao nhất kể từ khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài.
 
Hiện nay, Việt Nam đang phấn đấu phát triển nhanh hơn để đưa đất nước ra khỏi Nhóm nước có thu nhập thấp vào năm 2010. Nhằm mục tiêu đó, Nhà nước chủ trương huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển. Trong giai đoạn 2006-2010 nền kinh tế cần khoảng 140 tỷ USD vốn đầu tư, trong đó dự kiến vốn đầu tư từ bên ngoài chiếm hơn 1/3.
 
Phó Chủ tịch Nước nêu bật tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Urugoay. Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, cần phát triển một số ngành mà Urugoay có thế mạnh như xây dựng, khai khoáng, chế biến nông sản và thủy sản..., đồng thời có thể xuất khẩu sang quốc gia Nam Mỹ này những sản phẩm công nghiệp nhẹ, điện gia dụng và điện tử, giày dép, quần áo, đồ thể thao, hàng tiêu dùng v.v...
 
Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Hòa đã trình bày những nét chính về môi trường đầu tư, nhấn mạnh thu hút đầu tư nước ngoài là một trong những thành tựu quan trọng trong hơn 20 năm Đổi mới. Thứ trưởng cho biết, tính đến hết năm 2008, đã có 9.803 dự án đầu tư trực tiếp từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 150 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện vượt 52 tỷ USD. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp khoảng 17% GDP, 55,5% giá trị kim ngạch xuất khẩu, khoảng 45% giá trị sản xuất công nghiệp và tạo việc làm cho 1,5 triệu lao động.
 
Thứ trưởng cũng chỉ rõ đầu tư nước ngoài tăng mạnh trong những năm qua do Việt Nam có nhiều lợi thế so sánh, như sự ổn định về chính trị, an toàn xã hội, đường lối đối ngoại rộng mở của Chính phủ Việt Nam, vị trí địa lý thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng và phong phú, chi phí nhân công thấp, sự phát triển nhanh chóng của thị trường với khoảng 87 triệu dân với thu nhập và tiêu dùng ngày càng tăng và đang được nối kết chặt chẽ, linh hoạt với thị trường khổng lồ gần 2 tỷ người của ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc...
 
Ngoài ra, Việt Nam hấp dẫn đầu tư nước ngoài do đạt tăng trưởng cao nhiều năm liên tục; môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng hoàn thiện; quan tâm cải cách doanh nghiệp nhà nước nhằm xoá bỏ độc quyền, đặc quyền và tạo điều kiện cho tất cả các thành phần kinh tế tiếp cận bình đẳng tới các nguồn lực phát triển…
 
Sau khi giới thiệu những lĩnh vực và dự án chính phủ Việt Nam ưu tiên kêu gọi đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Nguyễn Đức Hòa khẳng định những lĩnh vực Việt Nam có nhiều tiềm năng và ưu tiên phát triển như công nghiệp chế tạo, hóa chất, chế biến thực phẩm, năng lượng, dịch vụ vận tải v.v. cũng là thế mạnh của Urugoay. Điều này hứa hẹn những cơ hội hấp dẫn để các doanh nghiệp nước này tìm hiểu và quyết định đầu tư. Ông bày tỏ tin tưởng Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư đã được ký trong chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan sẽ thúc đẩy đầu tư hai chiều trong thời gian tới.
 
Bộ trưởng Kinh tế Urugoay Álvaro García cũng phát biểu ý kiến, đánh giá cao chuyến thăm của các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời hy vọng diễn đàn doanh nghiệp lần này sẽ mở rộng cánh cửa để các doanh nghiệp hai nước thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi.
 
Đây là diễn đàn doanh nghiệp thứ hai giữa Việt Nam và Urugoay. Diễn đàn đầu tiên được tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Tabaré Vázquez cuối năm 2007 với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp hai nước, trong đó có 20 công ty hàng đầu Urugoay.
 
Trao đổi thương mại giữa hai nước năm ngoái đạt 69,3 triệu USD, tăng 2,5 lần so với năm 2007. Việt Nam xuất sang Urugoay chủ yếu là giày, máy in, cơm dừa, túi xách, cá, lốp xe ô tô, cao su, máy khâu, quần áo…Trong khi đó, Urugoay cung cấp cho Việt Nam phần lớn là gỗ, da thuộc, bột thịt, thuốc tân dược, phụ phẩm động vật, sữa, thịt cừu và pho mát.

Nguồn: Báo công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm