Doanh nghiệp xuất khẩu sang EU: Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

22/11/2019 12:00 - 886 lượt xem

Sau ngày 30/6/2020, cơ quan hải quan EU, Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ không chấp nhận C/O mẫu A để cho hưởng ưu đãi thuế quan theo GSP.

Theo thông báo từ Liên minh châu Âu (EU), từ ngày 1/1/2019, DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU sẽ phải tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa mới được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập GSP C/O form A (REX). Phía EU cho Việt Nam thời gian chuyển tiếp 12 tháng và được gia hạn thêm 6 tháng, tức là quy định này có hiệu lực từ tháng 6/2020.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, đây là yêu cầu bắt buộc của EU đối với một số nước, trong đó có Việt Nam. Cơ chế này đem lại nhiều lợi ích trong việc giảm thiểu thời gian, chi phí giao dịch, chủ động trong phát hành hóa đơn thương mại và giúp DN nắm bắt những cam kết về quy tắc xuất xứ trong các FTA...

Để tạo điều kiện cho DN đáp ứng các yêu cầu này, ngày 30/10/2018, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 38/2018/TT-BCT quy định thực hiện chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU, Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 14/12/2018.

Ngày 6/11/2018, Bộ Công Thương cũng ban hành Quyết định số 4173/QĐ-BCT ủy quyền Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp mã số REX cho DN.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, cả nước hiện có 2.700 DN đang xuất khẩu sang EU được hưởng ưu đãi GSP. Vì vậy, việc DN bắt buộc phải tự chứng nhận xuất xứ khi xuất khẩu sang EU khá gấp. Tuy nhiên, đây không phải là việc quá khó khăn bởi thực tế hiện nay nếu muốn xuất khẩu sang EU, DN vẫn phải xin C/O ở Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Công Thương. Điều này đồng nghĩa với việc DN đã biết cách làm thế nào đáp ứng tiêu chí về xuất xứ hàng hóa để được hưởng ưu đãi GSP.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, việc các DN trở thành nhà xuất khẩu tự chứng nhận thể hiện sự tin tưởng của các cơ quan của Chính phủ khi trao quyền cho các DN, phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các FTA.
Nguồn Báo Công Thương
Quảng cáo sản phẩm