Doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản lưu ý: Nguy cơ bị kiện bán chống phá giá tại Ai Cập

17/02/2009 12:00 - 990 lượt xem

Mặt hàng cá basa của Việt Nam vào Ai Cập có thuế suất bằng “0”. Hàng rào kỹ thuật như kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm cũng dễ dàng. Tuy nhiên, không nên quên rằng đã từng có hàng Việt Nam bị kiện chống phá giá tại Ai Cập.

Hàng thủy sản Việt Nam đang tăng đột biến vào Ai Cập, đạt kim ngạch 63 triệu USD trong năm 2008, tăng hơn gấp ba lần so với năm trước. Đặc biệt là hàng cá basa chiếm 87% kim ngạch thủy sản Việt Nam vào Ai Cập.

Do thị trường Nga ngưng lại việc nhập khẩu cá basa của Việt Nam, trong khi loại cá basa vào Nga và Ai Cập giống nhau về chất lượng (chủ yếu là cá tra loại đỏ) nên hàng tồn cá tra đã tràn vào Ai Cập, gây nên sụt giảm nghiêm trọng về giá. Trong năm 2008, Ai Cập nhập khẩu 26.600 tấn cá basa, trị giá 55 triệu USD, nhưng giá đã sụt giảm mạnh từ mức 2,7 USD/tấn xuống còn 1,5 USD/tấn.

Ngoài yếu tố kim ngạch tăng nhanh, giá sụt mạnh thì vấn đề chất lượng của cá Việt Nam cũng có nhiều vấn đề. Đáng chú ý, đề cạnh tranh về giá, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã làm hàng có tỉ lệ đông đá quá cao, lên đến 20%, vượt hơn nhiều so với mức cho phép.

Do dân số đông và tăng nhanh, khả năng sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu, nhìn chung rào cản thuế và phi thuế đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm vào Ai Cập tương đối dễ dãi. Mặt hàng cá basa của Việt Nam vào Ai Cập có thuế suất bằng “0”. Hàng rào kỹ thuật như kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm cũng dễ dàng. Tuy nhiên, không nên quên rằng đã từng có hàng Việt Nam bị kiện chống phá giá tại Ai Cập.

Thời gian tới, không nên tăng quá nhanh vào thị trường Ai Cập và cần giữ vững giá thì mới tránh được khả năng bị kiện chống phá giá đối với cá basa Việt Nam.

Nguồn: http://www.vinanet.com.vn
Quảng cáo sản phẩm