Đức và Nhật Bản ứng phó với các biện pháp áp thuế của Mỹ

08/06/2018 05:28 - 1939 lượt xem

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 6/6 cho biết nước này sẽ tìm cách hợp tác với Nhật Bản trong những vấn đề như quyết định áp thuế của Mỹ đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Merkel cho biết bà sẽ gặp người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), dự kiến diễn ra tại Canada sắp tới.

Thủ tướng Merkel cho rằng quyết định áp thuế của Mỹ là “hành động bất hợp pháp”, đồng thời khẳng định Đức cùng quan điểm với Pháp và Nhật Bản trong vấn đề này. Theo bà Merkel, giữa Berlin và Tokyo đang có “mối quan hệ chặt chẽ và mang tính chiến lược”.

Cũng trong phiên chất vấn, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định sẽ có các cuộc thảo luận khó khăn trong hai ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới. Theo Thủ tướng Angela Merkel, Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này diễn ra trong bối cảnh các nền kinh tế công nghiệp hàng đầu của phương Tây và Mỹ đang có sự xung khắc và mâu thuẫn về các chính sách thương mại đơn phương của Washington, trong đó nổi bật là việc Mỹ quyết định áp thuế mới đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, bà Merkel cũng nhấn mạnh rằng điều quan trọng hiện nay là các nước châu Âu cần đoàn kết, cùng nhau hành động vì một thương mại tự do và công bằng cũng như chống lại chủ nghĩa bảo hộ. Bên cạnh đó, Thủ tướng Merkel cũng lưu ý rằng hiện khó có khả năng Nga sẽ quay lại nhóm G8, nhưng bà luôn ủng hộ các cuộc đàm phán với Moskva, đồng thời nhấn mạnh đối thoại luôn có ý nghĩa quan trọng.

Lãnh đạo của các nước G7 - bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, và Mỹ - cùng với Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ nhóm họp tại Quebec, Canada, trong hai ngày 8-9/6 trong bối cảnh Mỹ mới đây vừa tuyên bố chính thức áp mức thuế mới. Giới chuyên gia lo ngại động thái của Washington (áp mức thuế 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico từ ngày 1/6 sau hai tháng tạm miễn) sẽ dẫn tới nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các đối tác./.
Nguồn: TTXVN/ Vietnam Plus
Quảng cáo sản phẩm