EU công bố các mặt hàng của Mỹ sẽ bị đánh thuế trả đũa

19/03/2018 12:00 - 1743 lượt xem

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố danh mục hàng trăm sản phẩm xuất khẩu của Mỹ sẽ bị đánh thuế nếu nước này chính thức đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ EU.

Danh sách sản phẩm Mỹ sẽ bị đánh thuế trả đũa của EU dày 10 trang giấy, với các sản phẩm chính như thuốc lá, ngô ngọt, lò nướng, thuyền buồm, chậu thép không gỉ…

Trước đó, EU đã dọa đánh thuế nhập khẩu với bông, dầu lạc, nước cam ép, nam việt quất, rượu whisky ngô và mô tô. Các sản phẩm này cũng nằm trong danh sách vừa công bố.

Quan chức EU cho biết, xuất khẩu các mặt hàng trên của Mỹ sang EU đạt tổng kim ngạch 6,4 tỷ euro (7,9 tỷ USD) - tương đương với kim ngạch xuất khẩu thép và nhôm của EU sang Mỹ trong một năm.

Danh sách trên được chia thành 2 nhóm: nhóm sản phẩm sẽ bị áp dụng biện pháp trả đũa ngay và nhóm sản phẩm sẽ bị đánh thuế nếu Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) phán quyết việc Mỹ đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu là bất hợp pháp hoặc áp dụng sau 3 năm. EU sẽ áp dụng mức thuế tới 25% đối với nhóm sản phẩm thứ nhất.

Bà Cecilia Malmström, Cao ủy Thương mại châu Âu cho biết, biện pháp đáp trả của EU đối với việc Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm là “tương xứng” và phù hợp với quy định của WTO.
Bà cho rằng, việc Mỹ đánh thuế với thép và nhôm là “cực kỳ phi lý” và là mối đe dọa đối với người lao động châu Âu.

Được biết, kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Mỹ và EU đạt hơn 1.000 tỷ euro (1.300 tỷ USD)/năm.

Với sự căng thẳng leo thang giữa Mỹ và EU, các nhà phân tích đã cảnh báo, sự việc có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại trả đũa lẫn nhau, gây tổn hại nặng nề cho tăng trưởng kinh tế và đẩy giá cả lên cao.

Trước đó, ông Trump đã đe dọa đáp trả mọi rào cản thương mại mới của EU bằng việc đánh thuế đối với ô tô do các hãng xe hơi châu Âu sản xuất.

Sản lượng thép của 28 nước EU hiện chiếm 10% sản lượng thép toàn cầu, trong khi Mỹ là nước nhập khẩu thép hàng đầu thế giới. Trong năm 2017, nước này nhập khẩu thép với giá trị hơn 29 tỷ USD. Do vậy, các quan chức EU lo ngại rằng, việc Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép sẽ tác động mạnh đến lực lượng lao động trong ngành này của châu Âu.

Trong khi đó, Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, chiếm tới 49% sản lượng thép toàn cầu. Nước này bị cáo buộc bán phá giá thép sang các thị trường khác, nên đẩy giá xuống thấp, gây tổn hại cho các đối thủ cạnh tranh.

Nguồn: Báo Đầu tư
Quảng cáo sản phẩm