EU điều tra IBM

30/07/2010 12:00 - 988 lượt xem

Ủy ban châu Âu (EU) quyết định bắt đầu điều tra Tập đoàn sản xuất máy tính khổng lồ IBM về hai trường hợp liên quan tới việc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vi phạm các quy định chống độc quyền của EU, hãng AFP đưa tin hôm 26/7.

Những cáo buộc về việc kinh doanh của người khổng lồ máy tính IBM đưa ra sau khi có những phàn nàn từ các đối thủ sản xuất phần mềm là T3 và Turbo Hercules cũng như những cáo buộc liên quan tới khoản hoa hồng mà IBM dành cho các nhà cung cấp bảo trì.

IBM tại Mỹ bác bỏ cáo buộc trên và nói rằng, các khiếu nại là một phần trong chiến dịch của Microsoft nhằm “xi măng hóa sự thống trị của các máy chủ Wintel” trên thị trường bằng chi phí của IBM.

“IBM sẽ không cho phép những thành quả đổi mới và đầu tư bị đánh cắp bởi sự cạnh tranh thông qua các cáo buộc vô căn cứ,” đại diện công ty tuyên bố.

Chính phủ và nhiều công ty đang sử dụng các máy tính lớn của IMB. Đây là thị trường khổng lồ đem lại cho hãng khoảng 8,5 tỷ euro (11 tỷ USD) trên toàn thế giới và khoảng 3 tỷ euro tính riêng tại châu Âu trong năm 2009.

“IBM hiện đang bị cho là liên quan tới việc hạn chế bất hợp pháp các sản phẩm phần cứng máy tính lớn nhằm chi phối hệ thống máy tính lớn của hãng,” EU cho biết.

Có lo ngại cho rằng, IBM đang “kìm chân các đối thủ cạnh tranh trước thị trường…đặc biệt bằng cách hạn chế hoặc trì hoãn sự tiếp cận thị trường phụ tùng mà IBM là nguồn cung duy nhất”.

IBM cho rằng, đó là quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ chính đáng của mình.

“Hiện tại, một số đối thủ cạnh tranh của IBM không thể giành chiến thắng trên thị trường thông qua đầu tư và đổi mới cơ bản muốn các nhà quản lý tạo cho họ vị trí thị trường mà họ chưa có được,” và “IBM hoàn toàn có quyền thực thi quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ các khoản đầu tư vào công nghệ,” tập đoàn cho biết.

IBM tuyên bố sẽ hợp tác đầy đủ với các yêu cầu của EU.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm