EU quyết giữ mức thuế đối với giày mũ da ngay cả khi Trung Quốc kiện lên WTO

11/02/2010 12:00 - 1124 lượt xem

Brúc xen – Thứ năm vừa qua, Ủy ban Liên minh Châu Âu đã kiên quyết khẳng định sẽ giữ nguyên mức thuế trừng phạt đối với giày mũ da nhập khẩu từ Trung Quốc như “một điều cần thiết phải làm” sau khi Trung Quốc kiện lên Tổ chức Thương Mại Thế Giới (WTO).

Ông John Clancy, phát ngôn viên của Ủy ban Thương mại Châu Âu cho biết “Các biện pháp chống bán phá giá không phải là sự bảo hộ, chỉ là biện pháp ngăn chặn hành vi thương mại không lành mạnh,”. Ông cho biết thêm: “Ở khía cạnh này, chúng tôi tin rằng đây là hành động đúng đắn”, khẳng định EU đã không có ý định dỡ bỏ mức thuế trừng phạt dù Trung Quốc đã gây sức ép.

“Quyết định áp thuế này đã được đưa ra trên cơ sở những bằng chứng rõ ràng về có hành vi bán phá giá các sản phẩm giày mũ da Trung Quốc và hành vi này gây tổn hại tới ngành công nghiệp nội địa của Châu Âu”, ông nhấn mạnh.

Thứ năm vừa ra, Trung Quốc đã quyết định đệ đơn lên Cơ quan Giải quyết Tranh chấp trong WTO về việc EU áp thuế đối với mặt hàng giày mũ da xuất khẩu của nước này là vi phạm quy tắc của WTO.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc đã gửi yêu cầu tham vấn lên Cơ quan Giải quyết Tranh chấp của WTO về các biện pháp chống bán phá giá do EU áp đặt lên giày Trung Quốc,”. Điều này cũng có nghĩa rằng Trung Quốc đã chính thức khởi xướng thủ tục giải quyết tranh chấp của WTO.Nếu không có một thỏa thuận song phương nào về vấn đề này trong vòng 60 ngày, Cơ quan Giải quyết Granh chấp của WTO sẽ thành lập một nhóm đặc biệt đề đảm nhận giải quyết tranh chấp thương mại này.

Vào tháng 12 năm ngoái EU đã gia hạn mức thuế trừng phạt đối với hàng giày mũ da xuất khẩu của Trung Quốc và Việt Nam (lần đầu tiên vào năm 2006) thêm 15 tháng.Mức thuế ban đầu được áp dụng sau kết quả điều tra của EU kết luận giày mũ da của Trung Quốc và Việt Nam đã được bán với giá quá thấp tại Châu Âu, nhờ những hỗ trợ nhà nước thông qua các hình thức như cho vay lãi suất thấp, giảm thuế và cho thuê giá rẻ.

Các công ty Trung Quốc không chấp nhận mức thuế

Ông Clancy từ chối đưa ra ý kiến liệu hành động của Trung Quốc có là dấu hiệu khẳng định quyết đoán của nước này với các vấn đề thương mại. Ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng đây chỉ là một cách hiểu”

Các biện pháp chống bán phá giá tại EU – một thị trường với 500 triệu dân – đã áp mức thuế vào mặt hàng giày mũ da cao cấp của Trung Quốc là 16.5% và 10% với mặt hàng tương tự của Việt Nam.Những biện pháp này đã gây thiệt hại với các nhà sản xuất có cơ sở ở những quốc gia này hàng trăm triệu Euro

Trong khi Ủy Ban Châu Âu, cơ quan điều hành Liên Minh Châu Âu đang lo ngại các hành vi thương mại không lành mạnh từ Trung Quốc, Liên Minh Công nghiệp Da giầy Châu Âu (EFA) ủng hộ Trung Quốc bởi rất nhiều sản phẩm giày da của các thành viên EFA tại Trung Quốc cũng phải chịu mức thuế này.

Liên minh Công nghiệp Da giầy đã lên tiếng khi Trung Quốc quyết định đưa vấn đề này ra WTO “Trớ trêu thay biện pháp này lại gây tổn hại nhất cho thương mại Châu Âu và người tiêu dùng”.“Gia hạn thuế da giầy sẽ gây trở ngại cho hoạt động xuất khẩu của EU sang Trung Quốc trước các biện pháp trả đũa của Trung Quốc đáp lại việc các nhà lãnh đạo Châu Âu liên tục hứa hẹn bảo vệ tự do thương mại,” EFA lập luận, ám chỉ tới mức thuế Trung Quốc mới áp dụng đối với sản phẩm chốt thép các bon nhập khẩu từ EU.“EFA kêu gọi Ủy Ban Châu Âu phải có ngay hành động để ngăn chặn sự căng thẳng trong quan hệ thương mại EU và Trung Quốc.”

Nhóm các nhà sản xuất trong đó bao gồm Hush Puppies, Levi's, Rockport và Timberland cũng cho hay “Danh tiếng của Liên Minh Châu Âu như một nhà bảo trợ cho tự do thương mại cũng như uy tín trong việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại đang bị đe dọa,”.

Đây không phải lần đầu Trung Quốc đưa tranh chấp với EU lên WTO. Tháng 10 năm ngoái Trung Quốc cũng đã đệ đơn tham vấn với EU lên Cơ quan Giải quyết Tranh chấp WTO về biện pháp chống bán phá giá đưa ra bởi Brúc xen đối với sản phẩm ốc vít và bulong của Trung Quốc.

04/02/2010

Nguồn: www.afp.com

Quảng cáo sản phẩm