EU thông qua hiệp định tự do thương mại với Hàn Quốc

21/02/2011 12:00 - 886 lượt xem

Nghị viện châu Âu, có trụ sở tại thành phố Strasbourg (Pháp), ngày hôm qua 17-2 đã tiến hành bỏ phiếu và thông qua hiệp định tự do thương mại Liên minh châu Âu (EU) - Hàn Quốc, cho phép xóa bỏ 98% các loại thuế nhập khẩu và các rào cản thương mại khác giữa hai bên trong vòng 5 năm.

Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 7-2011 nếu được Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn trong thời gian tới. Đây là hiệp định tự do thương mại lớn thứ hai thế giới chỉ xếp sau hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ.

Hiệp định được các nghị sĩ EU ủng hộ sau khi đưa vào điều khoản cho phép các chính phủ và các ngành công nghiệp của EU yêu cầu tái áp thuế nếu hàng hóa nhập khẩu của Hàn Quốc làm tổn hại đến lợi ích của các nhà sản xuất tại châu Âu.

Hiệp định sẽ giúp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Hàn Quốc tăng trưởng 5,6% trong hơn 10 năm tới và tạo ra 253.000 việc làm tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Các đối tượng được hưởng lợi tại EU bao gồm các công ty dược phẩm như GlaxoSmithKline Plc (Anh), các công ty hóa chất như BASF SE (Đức), các hãng sản xuất hàng điện tư như Royal Philips Electronics NV (Hàn Lan), cũng như các công ty hoạt động trong lĩnh vực nông sản, vận tải tàu biển và tư vấn pháp lý.

Trước đó, các hãng sản xuất xe ô tô của châu Âu cực lực phản đối hiệp định này với lý do hiệp định tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng cho các hãng sản xuất xe ô tô của Hàn Quốc như Hyundai Motor và Kia Motors vì mức chênh lệch thương mại quá lớn giữa hai bên. Trong năm 2010, EU nhập khẩu gần 300.000 xe ô tô từ Hàn Quốc, trong khi chỉ xuất khẩu 64.000 xe ô tô sang Hàn Quốc.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn
Quảng cáo sản phẩm