EVFTA và cơ hội cho ngành nhôm Việt Nam vươn ra thế giới

24/07/2019 12:00 - 422 lượt xem

Theo Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nâng cao năng lực cạnh tranh mới là cách để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và tận dụng lợi thế từ các FTA để xuất khẩu.

Sáng ngày 23/7, tại buổi Lễ ra mắt khu vực phía Bắc và Hội thảo Hiệp định Thương mại EVFTA do Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Minh Kế - Chủ tịch Hội nhôm thanh định hình Việt Nam cho biết, Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ mở ra hàng loạt cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam.

"Ngay từ khi chưa có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU), các doanh nghiệp Việt đã có nhiều đối tác từ EU. Tuy nhiên, bên cạnh các yêu cầu về giá cả, sản phẩm còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn liên quan đến các vấn đề bảo vệ môi trường, lao động... Ngoài ra, sức cạnh tranh của nhôm Việt Nam so với các nước còn rất yếu về nguồn lực, đầu tư công nghệ, kinh nghiệm sản xuất và hỗ trợ nhà nước. Kể từ tháng 9/2015 nhập khẩu phôi nguyên liệu đầu vào áp thuế 3%, thuế xuất khẩu từ 0% lên 7% rồi điều chỉnh còn 5% khiến xuất khẩu nhôm gặp khó khăn. 

Trước mắt, Hội sẽ xây dựng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng về nhôm thanh định hình Việt Nam để tạo điểm tựa cạnh tranh với hàng xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, để làm được điều này, các doanh nghiệp phải tự hoàn thiện mình, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chất lượng giá thành sản phẩm, giá thành hợp lý để cạnh tranh sòng phẳng với nhôm Trung Quốc", ông Kế nhìn nhận.

Đồng quan điểm trên, Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng CIEM cho rằng, bên cạnh việc cạnh tranh thị trường trong nước tại sao doanh nghiệp Việt không nghĩ đến việc xuất khẩu như một cách để thoát khỏi cạnh tranh và mang lại hiệu quả cao?. 

"Chúng ta có 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) phủ gần như tất cả các thị trường quan trọng nhất trên thế giới trừ Mỹ. Hiện tại, dư địa của thị trường châu Âu đối với ngành nhôm còn rất lớn. Tại thị trường trong nước, thuế chống bán phá giá là một công cụ để bảo hộ nhưng sẽ chỉ kéo dài được một vài năm. Vì vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh mới là cách để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và tận dụng lợi thế từ các FTA để xuất khẩu", ông Thành nhấn mạnh.

Theo ông Thành, nhu cầu của thị trường về nhôm là rất lớn nhưng để đáp ứng được thì phải chuyển hóa, chuyển đổi từ sản xuất thô đến các sản phẩm, chi tiết với công nghệ cao hơn. Đồng thời, quy tắc xuất xứ doanh nghiệp cũng phải thoả mãn các yêu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường khó tính đang quan tâm như bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích cho người lao động.

Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt khu vực miền Bắc trong sáng 23/7. Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam là đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất Nhôm thanh định hình và các doanh nghiệp kinh doanh nhôm, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên và là diễn đàn trao đổi thông tin, đề xuất chính sách, quy chế quản lý, thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên, hướng tới phá triển thị trường nhôm Việt Nam một cách bền vững trong bối cảnh đất nước hội nhập toàn diện vào nền kinh tế thị trường khu vực và quốc tế.

Nguồn: VnEconomy
Quảng cáo sản phẩm