G20 thống nhất 5 biện pháp giám sát nền kinh tế toàn cầu

21/02/2011 12:00 - 851 lượt xem

Tại Hội nghị bộ trưởng tài chính G20 ở Paris, các quốc gia tham dự hội nghị G20 đã đạt đến một thỏa thuận về các biện pháp giám sát sự mất cân bằng trong nền kinh tế toàn cầu, vốn đã làm cuộc khủng hoảng tài chính thêm trầm trọng.

Phần lớn các quốc gia ủng hộ 5 chỉ số là tỉ giá ngoại hối, dự trữ tiền tệ, cán cân vãng lai (đo lượng tiền đi vào và đi ra khỏi một quốc gia), nợ và thâm hụt nhà nước, nợ khu vực tư nhân. Trung Quốc đã phản đối việc sử dụng tỉ giá ngoại hối và dự trữ tiền tệ. Tuy nhiên, cuối cùng Trung Quốc cũng nhượng bộ sau khi các nước đồng ý nới lỏng chỉ số cán cân vãng lai. Theo đó, lãi suất thanh toán dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, mức lãi cao nhất thế giới, sẽ được loại trừ khỏi việc tính toán số dư tài khoản vãng lai. Biện pháp dung hòa là tạo ra một chỉ tiêu kết hợp giữa số dư tài khoản vãng lai, chỉ số mà hầu hết các nước đều muốn đưa ra, và cán cân thương mại, chỉ số mà Trung Quốc đã đề xuất.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là ở chỗ khi nào thì những sự mất cân bằng đó trở nên nguy hiểm cho thế giới, và làm thế nào có thể giảm thiểu rủi ro khi sự mất câng bằng xảy ra vẫn đang được các Bộ trưởng tiếp tục thảo luận
Bên cạnh sự đồng thuận, tại hội nghị G20 vẫn còn những bất đồng về vấn đề lạm phát. Các nước đã tranh thủ đổ lỗi cho nhau. Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke cho rằng tốc độ tăng trưởng cao ở các nền kinh tế mới nổi cộng với sự duy trì đồng tiền ở mức giá thấp hơn thực tế đã dẫn đến tình trạng giá cả tăng cao. Ngược lại, Trung Quốc cho rằng việc FED đổ vào thị trường 600 tỉ USD thời gian qua đã đẩy dòng tiền “nóng” vào các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, dẫn đến giá cả hàng hóa tăng.

Còn chủ tịch Hãng dịch vụ tài chính Morgan Stanley châu Á Stephen S. Roach thì nhận định, châu Á đang vướng vào một cái “bẫy lạm phát” vì nền kinh tế dựa quá nhiều vào xuất khẩu. Trong 12 tháng qua, chỉ số lạm phát châu Á tăng 5,3%, trong đó hai nền kinh tế lớn là Trung Quốc và Ấn Độ tăng lần lượt 5% và 8%. Ông Roach cho rằng thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc là ví dụ tiêu biểu cho thách thức mà châu Á đang đối mặt: cần phải thay đổi mô hình tăng trưởng từ dựa vào xuất khẩu sang dựa vào nhu cầu nội địa để chống lạm phát. Tuy nhiên, điều đó sẽ không thể diễn ra nếu không tăng lương và sức mua của người dân. Và trong một môi trường lạm phát, những nỗ lực như vậy có thể sẽ thổi bùng một đại dịch “tăng lương - tăng giá”.

Nguồn: http://dddn.com.vn
Quảng cáo sản phẩm