Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng, Ấn Độ giảm

28/02/2017 12:00 - 1118 lượt xem

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tuần qua sụt giảm do nhu cầu từ nước ngoài chậm lại, trái lại giá gạo Việt Nam tăng trong bối cảnh một số thương gia tích cực gom hàng để thực hiện những hợp đồng đã ký với thời hạn giao trong tháng 2 trong khi nguồn cung trên thị trường đang khan hiếm.
 
Gạo 5% tấm của Ấn Độ giá giảm 3 USD/tấn so với tuần trước, xuống 373 – 378 USD/tấn. Mấy tuần trước nhu cầu từ khách hàng quốc tế đối với gạo Ấn Độ khá cao, nhưng nay đang chậm lại.
 
"Khách hàng châu Phi giảm mua sau khi đã mua tích cực trong suốt mấy tuần trước. Gía đã tăng mạnh trong tháng vừa qua so với gạo Thái Lan và Việt Nam”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh – miền Nam Ấn Độ – cho biết.
 
Bộ Thương mại Ấn Độ tin tưởng nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này chắc chắn sẽ sản xuất kỷ lục 108,86 triệu tấn gạo trong niên vụ 2016/17.
 
Năm 2016 xuất khẩu gạo nước này giảm 10% so với năm trước đó, xuống 10,1 triệu tấn, theo báo cáo của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO). Ấn Độ xuất khẩu gạo phi – basmati chủ yếu sang các nước châu Phi và gạo basmati chất lượng cao sang Trung Đông.
 
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ lẽ ra còn giảm nữa nếu đồng rupee không tăng giá. Đồng tiền này đã tăng giá trong mấy tuần qua, làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu nước này”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Mumbai cho biết.
 
Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, gạo 5% tấm xuất khẩu tuần qua giá tăng lên 350 – 355 USD/tấn, từ mức 345 – 350 USD/tấn một tuần trước đó. Giá gạo trong nước cũng tăng lên.
 
“Đã vào vụ thu hoạch nhưng nguồn cung ra thị trường chưa nhiều, một số thương gia sẵn sàng trả giá cao hơn để thực hiện những hợp đồng đã ký với Philippines”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
 
Giá tăng cũng bởi dự báo Philippines có thể đặt hàng mua thêm nữa, song giá có thể sẽ giảm sau 2 tuần nữa khi vào vụ thu hoạch. Vụ này là vụ lúa chính, sẽ thu hoạch tới cuối tháng 3
 
Trong khi đó tại Thái Lan, giá gạo ổn định ở 350 – 355 USD/tấn (loại 5% tấm xuất khẩu, FOB Bangkok), với giá chào có thể lên tới 355 – 360 USD/tấn.
 
“Hiện vẫn có rất ít đơn đặt hàng từ nước ngoài. Dự báo giá trong tuần tới sẽ vẫn vững ở mức hiện nay, và điều đó là bình thường ở thời điểm này trong năm”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
 
Thái Lan sẽ thu hoạch lúa vào tháng 3. Chính phủ nước này đang tích cực bán gạo tồn trữ. Xuất khẩu gạo Thái Lan từ 1/1 đến14/2 đạt 1,6 triệu tấn, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, theo tin từ Bộ Thương mại nước này.
 
Về thông tin liên quan, Pakistan đã thu được 876.914 triệu USD từ xuất khẩu 2,078 triệu tấn gạo trong 7 tháng đầu tài khoá này, giảm 14,62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Bộ Công thương
Quảng cáo sản phẩm