Giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ: WTO ủng hộ Trung Quốc

09/08/2010 12:00 - 859 lượt xem

Nguồn tin từ Reutes cho biết, một phán quyết của bội thẩm đoàn thuộc WTO đã làm lợi cho Trung Quốc trong vụ kiện thương mại của họ chống lại Hoa Kỳ về việc Chính phủ Mỹ ra lệnh cấm nhập thịt gà đã nấu chín có xuất xứ từ Trung Quốc.

Cuộc tranh chấp là một trong những bất đồng chính trị và kinh tế, đôi lúc gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước, xuất phát từ những mâu thuẫn trong thương mại, đặc biệt liên quan đến điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đối với trường hợp xảy ra ở trên là do sự lo ngoại của phía Hoa Kỳ về chăn nuôi gia cầm của Trung Quốc sau dịch cúm gà bùng phát ở châu Á.

Vụ kiện phát sinh do nguyên nhân từ một dự luật chi tiêu của Quốc hội Mỹ đã ngăn cản chính phủ trong việc nhập khẩu thịt gà nấu chín từ Trung Quốc. Phía Trung Quốc lập luận rằng, biện pháp đó của chính quyền Mỹ là phân biệt đối xử và mang tính bảo hộ, bởi vì thịt gà của họ tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm chuẩn của thế giới và đã xuất khẩu các sản phẩm đó sang EU và Nhật Bản.

WTO đã thành lập nhóm giải quyết tranh chấp bất đồng nêu trên vào tháng 7 năm ngoái, quốc hội Mỹ, trước áp lực của các nhà sản xuất thịt trên toàn liên bang trong việc lo sợ sẽ bị mất thị phần xuất khẩu thực phẩm của họ sang thị trường Trung Quốc đã dừng hẵn lệnh cấm cấp tài chính chi tiêu nêu trên.

Tuy nhiên, lện cấm nhập khẩu thịt gà vẫn tiếp tục có hiệu lực thực hiện, bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ hiện vẫn đang xem xét các quy định về về an toàn thực phẩm của Trung Quốc, trước khi quyết định có thể bắt đầu thực hiện các đợt kiểm tra vệ sinh ở các nhà máy chế biến thịt gà của Trung Quốc hay không.

Hiện tại Trung Quốc là thị trường lớn thứ 3 nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Nguồn: Báo công thương điện tử

 

Quảng cáo sản phẩm