Giới chuyên gia dự báo gì về vòng đàm phán thương mại Trung - Mỹ?

07/01/2019 12:00 - 2521 lượt xem

Theo kế hoạch, trong các ngày 7 - 8/1, các quan chức thương mại của Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc đàm phán tại thủ đô Bắc Kinh. Đây sẽ là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên kể từ khi lãnh đạo hai nước nhất trí "đình chiến thương mại", ngừng áp thuế 90 ngày.

Giáo sư Quan hệ quốc tế Vương Nghĩa Nguy, thuộc trường Đại học Nhân dân, nhận định "đây là thời gian để cả hai nước vạch ra một lộ trình rõ ràng về cái có thể được thực hiện". Ông cảnh báo nếu hai bên không đạt một thỏa thuận về thương mại, tiến trình thúc đẩy cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn. 
Giáo sư Vương Nghĩa Nguy dự báo trong cuộc đàm phán, Bắc Kinh sẽ đưa ra những cam kết cụ thể nhằm mở rộng khả năng tiếp cận thị trường, cải thiện cơ chế bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và giảm thặng dư thương mại với Mỹ, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để cải tổ các công ty quốc doanh - nguồn gốc xung đột lớn khác.

Về phần mình, giáo sư quan hệ quốc tế Tra Đạo Hình của trường Đại học Bắc Kinh cho rằng các cuộc thương lượng có thể phát triển theo hai hướng: Một là mở đường cho những cam kết được khẳng định ở cấp cao hơn, hai là không bên nào mong đợi nhiều từ các cuộc gặp như vậy. Ông nghiêng về dự báo khả năng thứ hai.

Theo giới chuyên gia, các cuộc thảo luận cấp chuyên viên này đóng vài trò quan trọng vì hai bên sẽ đánh giá những đề nghị và yêu cầu, cũng như đánh giá mức độ thực hiện những cam kết ban đầu.

Theo thông tin mới nhất, ngày 7/1, phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ, do Phó Đại diện Thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu, đã lên đường đến địa điểm đàm phán với những người đồng cấp Trung Quốc. Phái đoàn Mỹ bao gồm các quan chức đến từ các Bộ Tài chính, Thương mại, Nông nghiệp và Năng lượng.

Đàm phán diễn ra một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí ngừng đòn đáp trả thuế quan trong 3 tháng nhằm tạo thời gian cho các nhà thương lượng đạt được một thỏa thuận và chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khiến các thị trường thế giới chao đảo.

Theo thỏa thuận, phía Mỹ sẽ hoãn tăng thuế từ mức10% hiện nay lên 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua một lượng lớn các mặt hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại, đồng thời giảm và dỡ bỏ thuế đánh vào mặt hàng ôtô nhập khẩu từ Mỹ xuống dưới mức 40% hiện nay.

Nguồn: TTXVN/ Báo Tin tức
Quảng cáo sản phẩm