Giới thiệu thị trường hàng may mặc Canada

06/01/2009 10:44 - 4133 lượt xem

Mức tiêu dùng bán lẻ hàng may mặc của Canada vào khoảng trên 20 tỷ đô la Canada (Cad)/ năm, trong đó trên một nửa là quần áo phụ nữ, tiếp đến là quần áo nam giới, số còn lại là quần áo trẻ em và quần áo chuyên dụng khác. Toàn Canada có trên 2.000 nhà sản xuất hàng may mặc. Phần lớn các công ty này do người Canada sở hữu, những công ty có yếu tố nước ngoài chủ yếu là các công ty đa quốc gia của Mỹ. Họ là những công ty lớn và chủ yếu tập trung vào sản xuất quy mô lớn những mặt hàng như: quần jeans, đồ lót. Hàng may mặc được sản xuất trên tất cả các tỉnh bang của Canada, vùng Quebéc vẫn chiếm vị trí hàng đầu, kế đến là tỉnh Ontario và British Colombia. Gần đây các nhà sản xuất chuyển hướng đầu tư, kinh doanh về khu vực nông thôn và các khu dân cư nhỏ.

I. Giới thiệu chung

Mức tiêu dùng bán lẻ hàng may mặc của Canada vào khoảng trên 20 tỷ đô la Canada (Cad)/ năm, trong đó trên một nửa là quần áo phụ nữ, tiếp đến là quần áo nam giới, số còn lại là quần áo trẻ em và quần áo chuyên dụng khác. Toàn Canada có trên 2.000 nhà sản xuất hàng may mặc. Phần lớn các công ty này do người Canada sở hữu, những công ty có yếu tố nước ngoài chủ yếu là các công ty đa quốc gia của Mỹ. Họ là những công ty lớn và chủ yếu tập trung vào sản xuất quy mô lớn những mặt hàng như: quần jeans, đồ lót. Hàng may mặc được sản xuất trên tất cả các tỉnh bang của Canada, vùng Quebéc vẫn chiếm vị trí hàng đầu, kế đến là tỉnh Ontario và British Colombia. Gần đây các nhà sản xuất chuyển hướng đầu tư, kinh doanh về khu vực nông thôn và các khu dân cư nhỏ.

Các công ty kinh doanh hàng may mặc Canada rất nhạy bén trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ nên họ thường đi chuyên sâu vào những thị trường ngách hay những mặt hàng may mặc đáp ứng thị hiếu tiêu dùng. Quần áo có chất lượng cao hoặc giá cao thường được sản xuất với loại sợi có chất lượng hàng đầu, thợ may lành nghề và hầu hết được làm tại Canada. Những sáng tạo mới như ‘công nghệ gói nhỏ’ đã được đưa vào áp dụng trong ngành dệt may, dùng nguyên liệu có thể điều tiết được nhiệt độ, hương liệu tẩm vào quần áo hay những vật liệu có tác dụng y tế trị liệu cũng được gắn kết vào sợi. Đây được coi là định hướng để có thể duy trì vị trí cạnh tranh hàng đầu thế giới. Ngành công nghiệp dệt may Canada đã từng chi khoảng 123 triệu Đô-la Canada cho mua sắm máy móc, thiết bị hiện đại và xây dựng nhà xưởng, trong đó 67% chi phí đầu tư là của các công ty cắt may.

Ngành công nghiệp thời trang Canada phụ thuộc nhiều vào sợi nhập khẩu (mặt hàng phải chịu thuế, mức thuế có thể dao động từ 9% đối với sợi len, tới 16% đối với sợi dệt). Thuế này cộng với chi phí lao động tương đối cao ở Canada làm cho giá thành hàng may nội địa cao hơn nhiều so với hàng nhập khẩu. Hàng may mặc nhập khẩu với giá thấp đã thâm nhập được vào mảng thị phần hàng giá thấp đến trung bình ở Canada. Sự thay đổi nhân khẩu học của Canada có vai trò rất quan trọng đến ngành thương mại may mặc. Dân số ngày càng già đi, thu nhập có thể làm nhu cầu tiêu dùng tăng lên đã có tác động tích cực đến ngành may mặc. Nhu cầu tăng liên tục đối với mặt hàng may mặc có chất lượng cao, chứa đựng đặc tính thoải mái và có tính năng đặc biệt. Tuổi trẻ ngày nay cũng rất đáng chú ý vì họ có thị hiếu đa dạng, chiếm phần lớn doanh số bán ra của hàng may mặc.

Giữa các vùng của Canada có sự khác nhau về thị hiếu tiêu dùng. Vùng nói tiếng Pháp - Quebéc chịu ảnh hưởng mạnh của mốt từ Châu Âu và phong cách mới. Rất nhiều mốt mới thường lan tỏa sang các vùng khác, sau khi được du nhập vào Quebéc. Người tiêu dùng ở vùng Ontario và các tỉnh khác thì bảo thủ hơn và thích dòng mốt cơ bản. Địa phương có doanh thu hàng may mặc nhiều nhất là tỉnh Ontario, sau đó là Quebéc, Alberta, Saskatchewan và Mainitoba, British Colombia và các tỉnh vùng tây đại dương.

Màu đen vẫn duy trì là màu chủ đạo của người Canada, màu tối/sẫm được dùng trong suốt mùa giá lạnh, màu tươi được ưa chuộng vào những tháng mùa xuân (từ tháng 4 đến tháng 6) và những màu sáng vui mắt thường được dùng trong mùa hè. Người Canada thường giữ quần áo trong một vài mùa (tức vài năm) và thích loại có chất lượng tốt với mức giá chấp nhận được. Họ thích quần áo có thể giặt được, không co, ít phai màu, ít phải là. Hầu hết người Canada có nhiều quần áo cho mỗi mùa, vì thường phải di chuyển nhiều trong công việc nên quần áo luôn được thiết kế phù hợp, thoải mái. Để tránh tia tử ngoại độc hại vào mùa hè, quần áo đòi hỏi chất liệu mát và nhẹ. Mùa rét, phải mặc nhiều lớp quần áo (thí dụ: áo sơ mi đi với áo len và/hoặc áo vét, cho phép người mặc di chuyển thoải mái từ nơi lạnh đến nơi ấm. Quần áo phụ nữ được bán từ cỡ nhỏ, tiêu chuẩn, và tăng đến cỡ lớn và ngoại cỡ).
Canada là nước nhập siêu hàng may mặc, chủ yếu từ các nước: Mỹ, Trung Quốc, Mê-hi-cô, Ấn Độ, Italy, Banladesh, Đài Loan, Hàn Quốc, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ. Dân Canada luôn có nhu cầu về quần áo làm từ sợi tự nhiên, ở mức giá cạnh tranh.

II. Tập quán thương mại

1. Tính cạnh tranh

Canada được xếp vào hàng các nước có mức nhập khẩu hàng dệt may cao nhất tính trên đầu người. Các nhà xuất khẩu trên khắp thế giới đều đã hiện diện ở thị trường này, cạnh tranh khốc liệt và liên tục. Do vậy, để có thể thâm nhập được vào thị trường dệt may Canada, nhà xuất khẩu hoặc phải đưa ra được một sản phẩm mới hoàn toàn, hoặc phải đảm bảo có được một nguồn cung và chào hàng hấp dẫn về chất lượng, dịch vụ, giá cả, bao gói và nhãn mác so với cùng loại mặt hàng đang tiêu thụ trên thị trường. Dưới đây là một số điểm các nhà xuất khẩu cần lưu ý khi thâm nhập thị trường may mặc Canada:
• sản xuất nhanh hàng mẫu;
• trả lời thư từ giao dịch ngay trong ngày (bằng email, fax, điện thoại);
• giao hàng đúng hạn (trễ chỉ khi có sự nhất trí trước với người mua);
• giao hàng đúng mẫu hay qui cách thỏa thuận;
• nguồn cung ổn định và đều đặn;
• chất lượng cao, mức giá cạnh tranh;
• vật liệu bao gói phù hợp;
• phương tiện lưu trữ và làm hàng thích hợp;
• khuyến mại, đặc biệt đối với sản phẩm mới;
• có kiến thức về phương thức thanh toán.
Ngoài ra, người giao dịch cần nói, viết tốt tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, tùy theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Nhà nhập khẩu hàng may mặc của Canada thường đeo đuổi các chiến lược:
• thích ứng nhanh với quá trình toàn cầu hóa bằng cách trở thành người chơi trên thị trường ngách, hoặc đi chuyên theo sản phẩm hoặc thị trường;
• nhạy cảm trong việc cải thiện kỹ năng tiếp thị và kiến thức về thị trường ngoài nước;
• lưu tâm đến phát triển sản phẩm và sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường và đảm bảo chất lượng.

2. Tìm kiếm đối tác - Nhà nhập khẩu

Để tìm kiếm được nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu cần giới thiệu mình với một cách thức cụ thể và nhanh chóng. Thông tin về mình và sản phẩm cần đầy đủ như: ảnh chụp, giá cả, qui cách kỹ thuật, chứng nhận về sản phẩm mới nhất… và địa chỉ, E-mail liên hệ. Giới kinh doanh Canada thường coi trọng việc giao dịch qua E-mail vì họ luôn cho rằng E-mail là công cụ hữu hiệu bởi vì nó có thể đánh giá ngay được phản ứng của đối tác trong quan hệ buôn bán, đặc biệt là mức độ quan tâm của đối tác đến sản phẩm cụ thể đang được chào bán. Các nhà nhập khẩu Canada rất để ý tới việc tham dự các hội chợ thương mại trong nước hoặc vùng lân cận, tại đó họ có thể gặp được các nhà xuất khẩu tiềm năng. Các nhà nhập khẩu và một số nhà bán lẻ Canada thông thường tối thiểu đi thăm thị trường nước ngoài và nhà cung cấp mỗi năm một lần. Các chuyến đi này thường gắn với việc tham dự hội chợ. Trường hợp không tham dự được hội chợ, nhà xuất khẩu có thể liên hệ với ban tổ chức để có được các ấn phẩm của các công ty tham gia hội chợ, phần nhiều cũng là nhà nhập khẩu. Nhà xuất khẩu cũng có thể liên hệ qua cơ quan đại diện thương mại của Canada tại Việt Nam – TP. HCM hoặc Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài - Thương vụ Việt Nam tại Canada.

Các nhà nhập khẩu hàng dệt may Canada thường tham dự hội chợ thương mại ở châu Âu. Hội chợ về hàng may mặc, đồ đạc trong nhà, mốt như: The Canadian Bed, Bath and Linen show, the International Kitchen and Bath Expro, the International Interior Design Exposition (IIDEX), Hat Salon International du Design d’interieur de Montreal (SIDIM) đều có liên quan đến hàng dệt may. Cuốn Danh mục các Hội chợ Dệt may Canada đề cập đến 400 hội chợ thương mại về hàng dệt may ở Canada, Mỹ và Mê-hi-cô, được liệt kê theo nhóm hàng may mặc cho đàn ông, phụ nữ, trẻ em và đồ thể thao. Danh mục cũng liệt kê những hội chợ/triển lãm về công nghệ của ngành.

Hầu hết các nhà nhập khẩu hoặc đại lý của Canada đều có tập quán đến thăm cơ sở sản xuất của nhà cung cấp để thấy rõ chất lượng thiết bị, công nghệ và sản phẩm, đánh giá năng lực của nhà cung cấp, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược khách hàng. Họ đánh giá rất cao việc nhà cung cấp duy trì mối quan hệ tốt trong suốt quá trình bán hàng và sau bán hàng. Nhà xuất khẩu cần lưu ý rằng thị trường may mặc Canada có quy mô chỉ bằng 10% thị trường Mỹ và do đó có thể đáp ứng các đơn hàng lớn. Nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu thường giao dịch dựa trên cơ sở mẫu hàng, do vậy các mẫu hàng cần phải tuân thủ đúng qui định và tiêu chuẩn* của Canada về: an toàn, độ bền, trọng lượng, chất liệu, chất lượng. Nhà nhập khẩu thường sử dụng mẫu hàng để tạo sự chú ý của nhà bán buôn và bán lẻ.
Giá thường được chào theo điều kiện F.O.B, bao gồm cả bao gói hoặc C.I.F. Thanh toán thường dùng hình thức L/C kèm giấy chứng nhận kiểm tra hàng hóa hoặc hình thức CAD, tuy nhiên phần lớn các nhà nhập khẩu Canada thích hình thức tín dụng 60 ngày. Khi đã có mối quan hệ kinh doanh tốt, hình thức thanh toán bằng mở tài khoản cũng có thể được sử dụng để tiết kiệm chi phí cho hai bên. Nói chung, hình thức thanh toán không cứng nhắc một khi mối quan hệ đã được thiết lập trên cơ sở niềm tin.
* Theo Luật về các sản phẩm độc hại, tất cả các mặt hàng dệt tiêu dùng phải đạt tiêu chuẩn cháy tối thiểu, nếu không sẽ không được bán, quảng cáo hay nhập khẩu vào Canada.

 

Những điểm nhà nhập khẩu thường đề cập khi thương lượng với nhà sản xuất

Sản phẩm

Dịch vụ

·        bao gói

·        khuôn khổ logo

·        quy mô của dòng sản phẩm

·        chất lượng

·        khung giá

·        đặc thù của sản phẩm

·        đặc thù của quốc gia

·        thỏa thuận đặc biệt

·        khả năng cung ứng hiện tại của sản  phẩm

·        hàng sẵn sàng giao ngay đợt đầu

·        hàng sẵn sàng giao đợt  tiếp theo

·        sản phẩm thay thế

·        giao hàng toàn bộ hay từng phần

·        sửa đổi đơn hàng

·        độ tin cậy của tuyến vận tải sang Canada

 

 

3. Chất lượng

Hàng may mặc nhập khẩu vào Canada phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về các thông số như: độ cháy (đặc biệt đối với quần áo trẻ em), độ dai và sức bền. Trong nhiều trường hợp, nhà nhập khẩu có thể có yêu cầu riêng đối với hàng dệt nhập khẩu (ví dụ: khả năng chống co, mất màu, khả năng chống bám bụi và vệ sinh). Canada có một hệ thống kích cỡ tiêu chuẩn*, hệ thống này dựa trên số đo thực tế và bao gồm cả kích cỡ thông thường. Khổ vải dùng cho cắt may gia đình thông thường là 115cm và 150cm. Đối với hàng dùng cho công nghiệp và bọc nệm, khổ rộng hơn, tùy theo yêu cầu của sản xuất.

4. Nhãn riêng (đối với các sản phẩm đã có thương hiệu)

Ở Canada đang có xu hướng dán nhãn hàng hóa riêng (hay còn gọi là phương pháp tiếp thị cá biệt hóa sản phẩm) vì có thể đạt được mức lợi nhuận cao hơn và đưa đến cho người tiêu dùng sản phẩm mà họ cần. Xu hướng này đặc biệt mạnh đối với các nhà bán lẻ lớn, nơi mà có đến 10% cho đến 50% hàng may mặc là nhãn riêng. Ở đây nhà cung cấp phải tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về màu sắc, sợi, kiểu dáng, kích cỡ, chất lượng, dán nhãn, giá cả…Các cửa hàng thường đặt hàng dán nhãn riêng rất sớm, từ trước khi vào vụ hoặc thông qua nhà cung cấp lớn nổi tiếng hoặc đại lý hay văn phòng đại diện của họ. Nhà xuất khẩu cần kiểm tra kỹ với nhà nhập khẩu về qui cách và tất cả những gì được phép trước khi bắt tay vào sản xuất cho thị trường Canada.

5. Giá cả

Để kích cầu, hoạt động khuyến mại bán lẻ (đặc biệt thông qua hệ thống cửa hàng may mặc chuyên biệt) ngày càng tăng. Khi người tiêu dùng trở nên nhạy cảm với giá cả hơn thì người bán lẻ phải giảm giá thành kinh doanh, thường phần thiệt thuộc về nhà sản xuất. Bên cạnh đó, người bán lẻ còn đưa ra mức giảm giá (chiết khấu) để lôi kéo khách hàng. Kết quả là cả người bán lẻ và nhà sản xuất chỉ tạo được mức lãi tối thiểu. Để tăng mức lãi, nhà bán lẻ phải tăng mức nhập khẩu và chương trình nhãn mác riêng của mình.

* Các nhà sản xuất không bắt buộc phải tuân thủ số đo kích cỡ cụ thể hay mã số đo cụ thể. Dữ liệu về số đo cơ thể phụ nữ, trẻ em, người lớn có thể có được từ tổng cục thống kê Canada.
Nhà xuất khẩu có thể phải chịu mức bồi hoàn nhất định nếu chất lượng sản phẩm thấp, hư hại trước hoặc trong khi vận chuyển hoặc do giao chậm. Nhà xuất khẩu có thể đưa ra các điều khoản đặc biệt cho phép nhà xuất khẩu chuyển phần chi phí lưu kho hay tồn kho sang người bán lẻ, các đơn hàng lớn thường đi kèm điều khoản này.

6. Bao gói và vận tải

Hàng quần áo cung cấp nội địa khi vận chuyển thường được treo trên mắc hoặc được gói lại và bọc riêng trong túi nhựa, một số mặt hàng được đóng gói trong hộp để trưng bày ở cửa hiệu. Bao gói bán lẻ lôi cuốn, hấp dẫn và thích hợp là yếu tố rất quan trọng, nhà xuất khẩu cần tham vấn nhà nhập khẩu Canada để có được hình thức bao gói phù hợp và hấp dẫn. Bao gói có tính sáng tạo sẽ làm cho sản phẩm hấp dẫn hơn, đặc biệt khi nó được dùng làm quà tặng.

Bao gói bên ngoài: Nhà xuất khẩu nên có một trật tự ổn định về bao bì và kích cỡ bao bì. Ký mã hiệu vận tải trên bao bì phải đảm bảo đúng theo qui định quốc tế, chính xác và rõ ràng. Các bao/hộp phải được đóng dấu hoặc in rõ ràng trên một mặt với tất cả ký mã hiệu và bằng mực không phai. Bao gói nên dùng vật liệu là loại có thể tái sinh để giải quyết vấn đề môi trường. Bao gói dưới mức tiêu chuẩn có thể gây hại cho sản phẩm và gây ra các vấn đề cho nhà nhập khẩu như: thanh lý chuyến hàng, tiếp thị hàng hóa… Để ngăn chặn sự phá hoại từ bên ngoài của các loại côn trùng, tất cả các chất liệu gỗ được sử dụng làm pallet, đóng thùng phải được xử lý bằng nhiệt, khử trùng hay hóa chất bảo quản. Tất cả các lô hàng có thùng gỗ tự nhiên (dùng làm bao bì) đều phải có giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất khẩu, xác nhận gỗ đã qua xử lý theo qui định. Những chuyến hàng không đáp ứng các yêu cầu này có thể bị bắt giữ hoặc từ chối thông quan vào Canada.

7. Dán nhãn hàng hóa

Nhãn hàng nhập khẩu phải tuân thủ các tiêu chuẩn của Canada. Nhà xuất khẩu cần tham vấn với nhà nhập khẩu trước khi cho in nhãn mác. Nếu có yêu cầu nào trong quy định về nhãn mác bị thiếu, hàng hóa sẽ không được đem ra bán. Việc thay đổi hay đính thêm nhãn mác rất mất thời gian và chi phí cho việc này cũng không phải là ít. Tất cả mặt hàng dệt may được tiêu thụ ở Canada phải tuân thủ các quy định và Luật về Dán nhãn Dệt may Canada. Hàng lẻ và sợi mỏng bán lẻ đòi hỏi dán nhãn tại nơi bán. Tuy nhiên, nhãn không cần cố định. Nhãn phải đáp ứng được một số các câu hỏi cơ bản sau:
• Hàng được sản xuất ở đâu? (Made in…)
• Ai sản xuất (tên công ty và địa chỉ và/hoặc số hiệu nhà kinh doanh)
• Sản xuất bằng chất liệu gì? Bất kỳ loại sợi nào trên 5% trong sản phẩm đều phải liệt kê bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, liệt kê theo trình tự tỷ lệ sợi. Có các cụm từ và thuật ngữ tiêu chuẩn để diễn tả loại sợi.
• Chăm sóc sản phẩm như thế nào? Điều này không bắt buộc, tuy nhiên nên có. Nó hữu ích cho cả nhà sản xuất, người tiêu dùng và cơ sở giặt là. Hệ thống chỉ dẫn hay ký hiệu chăm sóc sợi được quốc tế thừa nhận là công cụ hữu ích giải quyết vấn đề này. Phần lớn người Canada rất quen thuộc với hệ thống ký hiệu cho giặt, tẩy, sấy, giặt khô…được in trên nhãn mác.
Nhãn mác có thể mang nhiều hình thức, chẳng hạn:
• Nhãn mác in sẵn hoặc dệt và được may trên một cạnh phẳng;
• In thông tin bắt buộc trên bao gói, bao bì hay thùng chứa;
• In rõ thông tin bắt buộc trên mặt hàng;
• Nhãn in được gắn bằng băng dính hoặc được đính vào sản phẩm bằng cách nào đó (thí dụ: sticker, nhãn treo (hang tag). Nhãn treo thích hợp khi sản phẩm có giá trị gia tăng, thí dụ để nhấn mạnh rằng đây là hàng may 100% lụa, làm thủ công hay thêu đặc thù từ một nhà may nổi tiếng/có danh hiệu hay có một truyền thống lâu năm;
• Nhãn mác lâu bền: Phải làm từ chất liệu có thể duy trì được ít nhất 10 lần giặt là. Sản phẩm này thường là: áo jacket, áo khoác, áo khoác ngoài, quần, quần mặc trong nhà, bộ đồ, quần áo lao động, áo sơ mi, áo blouse, áo len chui đầu, váy, quần áo thể thao, áo đầm, áo choàng ngắn không tay, áo choàng mặc trước và sau khi tắm, bộ y phục áo liền quần…
• Nhãn mác không lâu bền: bao gồm nhãn treo, sticker và giấy gói. Mặt hàng dệt tiêu dùng đòi hỏi nhãn mác không lâu bền gồm: quần áo lót, áo lót phụ nữ, quần áo ngủ, quần áo bơi, khăn, khăn trải bàn, găng tay, khăn choàng, khăn quàng cổ…
Thông thường nhãn mác do nhà nhập khẩu Canada cung cấp cho nhà sản xuất.

Hàng may mặc có nhãn mác thiếu hoặc không đúng đều không thể được nhập khẩu vào Canada, ngoại trừ trường hợp hàng được đóng nhãn tại Canada. Trong trường hợp này, cơ quan kiểm tra Canada phải được thông báo tại thời điểm hoặc trước khi nhập khẩu về tất cả các chi tiết: số lượng và nội dung lô hàng nhập khẩu, ngày, cảng nhập và địa chỉ ở Canada của cơ sở mà tại đó hàng được đóng nhãn mác.

III. Kênh phân phối

1. Hình thức phân phối và khu vực tiếp thị

Khu vực thị trường chính của Canada là các thành phố lớn: Toronto, Montreal và Vancouver. Việc gom hàng tới các thành phố này là đặc điểm chung của hệ thống phân phối của Canada. Do vậy, nhà xuất khẩu đặt đại diện với mục tiêu xúc tiến bán hàng hoặc khai thác thị trường ở những nơi này là hoàn toàn hợp lý. Cũng như các mặt hàng khác, hàng may mặc thường được nhập khẩu bởi các nhà bán buôn, các siêu thị, nhà kinh doanh qua bưu điện, nhà bán lẻ hàng chuyên dụng. Đại lý của các nhà sản xuất đóng một vai trò quan trọng trong việc nhập khẩu và phân phối hàng tại Canada. Nhà bán lẻ ở Canada (Sears, Wal-Mart, The Bay, Zellers, Winners, Moore’s, Marks W.W, The Gap, Costco/Price Club, Reitmans…) thường tìm hàng qua các nguồn: Hội chợ, đại diện, tạp chí chuyên ngành, từ những nhà bán lẻ khác và truy cập vào các trang Web.

Cửa hàng bán lẻ: Các cửa hàng may đặc thù chiếm khoảng 34% thị phần của tổng doanh thu bán lẻ ở Canada, cao hơn ở Mỹ, nơi mà hầu hết doanh thu có được là qua các cửa hàng tổng hợp và chiết khấu. Cửa hàng bán lẻ khác nhau về qui mô và tính đặc thù, từ cửa hàng tổng hợp lớn cho đến các cửa hàng độc lập nhỏ với khoảng từ 1 đến 4 quầy bán lẻ. Holt Renfrew và Les Ailes de la Mode là những hệ thống cửa hàng tổng hợp, trong khi Sears Canada và Hudson’s Bay Company (The Bay’) là thí dụ điển hình của hệ thống cửa hàng trung lưu. Hệ thống cửa hàng chiết khấu như Zellers và Wal-Mart cũng là những nhà tiếp thị đại trà, còn các hệ thống cửa hàng kiểu’big box’ như Costco và Winners bán hàng may mặc với số lượng lớn. Đối với những mặt hàng đã có thương hiệu, người tiêu dùng có thể mua hàng qua điện thoại, internet, đặt hàng dựa trên catalog.

Nhà nhập khẩu và đại lý: Theo tập quán thông thường, nhà xuất khẩu có thể yêu cầu nhà nhập khẩu hoặc đại lý phải cung cấp những thông tin cần thiết để tham khảo trước khi làm việc với một nhà nhập khẩu mới. Điều này giúp tránh được những vấn đề có thể xảy ra trong tương lai. Nhà nhập khẩu và đại lý hiện chiếm phần lớn hàng nhập khẩu vào Canada và thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi làm việc với một nhà cung cấp mới. Cũng như nhà cung cấp, nhà nhập khẩu cũng thường xuyên yêu cầu cung cấp các thông tin tham khảo để biết được kinh nghiệm xuất khẩu của nhà cung cấp, năng lực tài chính. Danh mục các đại lý được đăng trên tạp chí Annual Buyer’s Guide of Style magazine.

Nhà tiêu dùng công nghiệp: Một nhóm quan trọng các nhà tiêu dùng công nghiệp - những công ty nhuộm, in…, hoàn thiện hay chuyển đổi hàng để bán cho các nhà sản xuất dệt may. Những công ty này có thể đáp ứng liên tục nhu cầu thay đổi của thị trường thời trang trong nước vì họ chuyển đổi sợi nền theo các yêu cầu của khách hàng. Đây là phân đoạn thị trường “ẩn” của ngành dệt Canada.

IV. Qui định nhập khẩu

Canada áp đặt hạn ngạch dệt may đối với một số nước trên một số chủng loại sản phẩm như: quần áo ngoài mùa đông, đồ jeans, áo sơ mi, quần áo ngủ và một số quần áo thể thao. Một số loại sợi cũng bị quản lý hạn ngạch như: sợi nylon, polyester, cotton, len, sợi dệt to, sợi dày, sợi nhân tạo rayon, vải nhung sọc. Từ ngày 1/1/2005, Canada chính thức bãi bỏ hạn ngạch dệt may cho các nước thành viên WTO.

Hệ thống hạn ngạch này đang được thay dần bằng hệ thống thuế quan. Mức thuế chi tiết áp dụng cho từng sản phẩm cụ thể, của mỗi quốc gia có thể tìm thấy trên trang Web của Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (www.cbsa-asfc.gc.ca/menu-e.html). Tại trang Web này, cũng có những thông tin về qui tắc xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận xuất xứ, qui định liên quan đến các hiệp định thương mại tự do mà Canada ký kết, chế độ thuế quan MFN, GPT, LDCT (thuế quan dành cho các nước kém phát triển nhất – www.apparel.ca).

Những qui định chính ảnh hưởng đến kinh doanh ngành hàng dệt may bao gồm: Luật về Dán nhãn và Quảng cáo hàng dệt may và Luật thuế hải quan. Ngoài ra, chất liệu sợi dùng trong quần áo trẻ em cần tuân thủ qui định về độ cháy. Các sản phẩm làm từ da các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng chỉ có thể nhập khẩu vào Canada trong điều kiện đặc biệt.

V. Một số lưu ý cho nhà nhập khẩu

Thị trường dệt may Canada có tính cạnh tranh rất cao. Nhà xuất khẩu cần nhớ rằng bất kỳ một sai sót nào trong quá trình trao đổi, nhà nhập khẩu có thể dễ dàng không tiếp tục liên hệ nữa, đi tìm nhà cung cấp khác. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng để thiết lập uy tín của nhà xuất khẩu:
• trả lời thông tin đối thoại ngay trong ngày, email là công cụ ưa dùng. Ngoài ra, luôn bật máy fax, do Canada phủ trên nhiều khu vực thời gian, thí dụ: Vancouver chậm so với Toronto 3 giờ;
• người mua luôn nhìn vào mẫu hàng để đánh giá năng lực của nhà xuất khẩu. Mẫu hàng cần đưa trong khoảng thời gian yêu cầu và thật ấn tượng về chất lượng và giá trị;
• giao hàng đúng hạn;
• cung cấp thông tin chính xác và theo dõi sát sao các cuộc điện đàm kinh doanh quan trọng;
• gửi kèm giấy chứng nhận phân tích sản phẩm và hình ảnh về cơ sở sản xuất khi giới thiệu về mình;
• nắm bắt về thị trường Canada và nhà nhập khẩu, tham dự hội chợ, đọc ấn bản thương mại để có được cảm nhận về thị trường;
• thiết lập quan hệ với các công ty thương mại hay đại lý nhập khẩu vì họ có thể là kênh thương mại tốt;
• khi nhà nhập khẩu yêu cầu được độc quyền về sản phẩm, hãy đưa vào hợp đồng điều khoản mức mua tối thiểu hàng năm. Mọi thỏa thuận bằng lời cần được đưa vào hợp đồng;
• sử dụng tiếng Anh (hay tiếng Pháp ở vùng Quebéc) trong mọi thư từ giao dịch và thông tin cung cấp, chào giá bằng USD hoặc Cad.

Danh mục địa chỉ hữu ích về dệt may ở Canada

 

 

www.minimidimaxi,com

Thời trang - Danh sách các nhà bán lẻ ở Canada

www.woolmark.com

Cục quản lý len Canada

http://designsource.bc.ca

Ngành dệt may Colombia - Canada

 www.citt.gc.ca

Tòa án thương mại quốc tế Canada

www.ftc.gov

Phái đoàn thương mại Liên bang giải quyết các vấn đề về dệt may và dán nhãn ở Mỹ

www.trendexna.com/trendexcanada.htm

Thông tin thị trường Canada

 www.bobbin.com

Tạp chí thời trang Bobbin Blenheim

 www.wwd.com

Tạp chi thời trang phụ nữ

Một số địa chỉ hữu ích khác

1. Thị trường may mặc miền Tây (B.C.):
1951 Glen Drive, Vancouver, British Columbia
Tel.: 604-682-5719 Fax: 604-682-5719 Web: www.pasporttofashion.com

2. Thời trang Ontario (OFE):
Toronto Congress Center, Toronto
Tel.: 416-596-2401 Fax: 416-596-1808
Web: www.ontariofashionexhibitors.ca

3. Thời trang Alberta:
Northlands Mart, Edmonton, Alberta
Tel.: 780-484-7541 Fax: 780-483-4571 Web: www.trendsapparel.ca
(Theo Hà Kế Tuấn - Tham tán Thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Canada - TTNN)

Nguồn: www.thongtinthuongmaivietnam.com.vn

Quảng cáo sản phẩm