Hàn Quốc muốn được miễn trừ trong chính sách thuế quan mới của Mỹ

14/03/2018 12:00 - 2010 lượt xem

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong sẽ tiến hành chuyến thăm Mỹ lần thứ ba trong chưa đầy một tháng, nhằm thuyết phục Mỹ để Seoul được miễn trừ áp dụng mức thuế thép mới mà Mỹ vừa công bố.

Chủ trì cuộc họp các bộ trưởng liên quan đến lĩnh vực kinh tế tại thủ đô Seoul ngày 12/3, ông Kim thông báo đã gửi thư tới người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin, trong đó nhấn mạnh Mỹ cần miễn trừ Hàn Quốc khỏi kế hoạch áp thuế đối với thép nhập khẩu.

Ông Kim cũng cho biết ông có kế hoạch thảo luận với người đồng cấp Mnuchin về các vấn đề thương mại song phương quan trọng bên lề Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra tại Argentina vào tuần tới. 

Theo giới phân tích, hoạt động xuất khẩu thép của Hàn Quốc sang Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi Washington loan báo áp đặt mức thuế cao đối với mặt hàng thép nhập khẩu vào nước này.
Theo sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump ký ngày 8/3, Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu. 

Hiện POSCO, nhà chế tạo thép hàng đầu Hàn Quốc, đang bị đánh thuế 66,04% và 62,57% đối với mặt hàng thép lá cuộn lạnh và thép lá cuộn nóng.

Mỹ cũng đã đánh thuế 38,22% đối với mặt hàng thép lá cuộn lạnh của Hyundai Steel Co. Nexteel, Seah Steel Corp. và Husteel được cho rằng sẽ bị thiệt hại nặng nề bởi động thái áp thuế của Mỹ, do hoạt động xuất khẩu của các công ty này đều phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Mỹ. 

Tính đến nay, Mỹ đã áp đặt thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với 88% sản phẩm thép Hàn Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Xuất khẩu các sản phẩm thép của Hàn Quốc sang Mỹ trong năm 2017 đạt 3,54 triệu tấn, giảm 38% so với ba năm trước đó.
Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm