Hàn Quốc ước tính thiệt hại 2,4 tỷ USD do hạn chế thương mại với Mỹ

06/07/2018 02:24 - 1530 lượt xem

Ngày 5/7, Quốc hội Hàn Quốc công bố một báo cáo đánh giá những biện pháp hạn chế của Mỹ đối với các mặt hàng thép, máy giặt và pin năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ khiến nền kinh tế lớn thứ tư châu Á thiệt hại 2,4 tỷ USD trong vài năm tới.

Báo cáo của Văn phòng ngân sách Quốc hội Hàn Quốc cũng chỉ ra những biện pháp hạn chế của Mỹ sẽ khiến Hàn Quốc mất gần 16.000 việc làm trong 3 ngành sản xuất kể trên.

Cụ thể, trong 5 năm tới, ngành sản xuất thép có thể thiệt hại 1,24 tỷ USD và 6.500 việc làm mới, trong khi ngành sản xuất máy giặt chịu thiệt hại 760 triệu USD và 8.100 việc làm mới và ngành chế tạo pin Mặt Trời cũng sẽ tổn thất 470 triệu USD và 1.300 việc làm.

Báo cáo được thực hiện dựa trên khối lượng xuất khẩu trung bình của Hàn Quốc trong 5 năm qua và tỷ giá đồng won trong 5 tháng đầu năm nay.

Mỹ đã áp đặt hạn ngạch nhập khẩu thép từ Hàn Quốc ở mức 70% trung bình xuất khẩu của quốc gia châu Á này trong giai đoạn từ năm 2015 tới 2017 và áp dụng hạn ngạch thuế đối với các sản phẩm máy giặt "Made in Korea" trong 3 năm tới.
Tháng Một vừa qua, Mỹ cũng thông báo sẽ áp thêm thuế đối với mặt hàng pin năng lượng Mặt Trời từ Hàn Quốc.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với nhiều đối tác lớn toàn cầu trong đó có Trung Quốc và Hàn Quốc, dẫn tới căng thẳng và tạo ra nguy cơ chiến tranh thương mại.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/7, đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền tại Nam Phi cảnh báo về những hậu quả khôn lường từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh đồng rand của Nam Phi đang tiếp tục trượt giá trong khi giá nhiên liệu tăng lên mức kỷ lục, gây tâm lý bất ổn trong dân chúng và đe dọa mọi hoạt động trong đời sống hàng ngày của người dân quốc gia này.

ANC cho rằng những chính sách của Mỹ đã gây ra những tác động tiêu cực khiến đồng rand giảm giá và giá nhiên liệu tăng cao.

Hiện đồng rand đang trượt giá ngoài tầm kiểm soát, nguyên nhân chính được cho là do những biện pháp của Mỹ với các đối tác thương mại, tình trạng bán tháo tài sản tại các thị trường mới nổi.

ANC cũng cho rằng giá nhiên liệu tăng là không tránh khỏi khi giá dầu thô toàn cầu tăng do tác động của những biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng với một số quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn trên thế giới.

Vì vậy, ANC kêu gọi Mỹ cân nhắc các hậu quả từ cuộc chiến thương mại và những hiệu ứng dây truyền đối với những nền kinh tế mới nổi từ các biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt với các quốc gia sản xuất dầu mỏ.

ANC bày tỏ quan ngại sâu sắc về tác động của những diễn biến này đối với triển vọng phát triển của Nam Phi và kêu gọi hành động mạnh mẽ để kiểm soát tình hình./.
Nguồn: Việt Nam Plus
Quảng cáo sản phẩm