Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Campuchia

11/02/2009 12:00 - 1025 lượt xem

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Campuchia, nơi mà nhiều năm trước hàng của Thái Lan, Trung Quốc luôn ở thế áp đảo.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, 10 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia có kim ngạch cao và chiếm lĩnh được thị phần lớn là sắt thép xây dựng; máy móc phục vụ nông nghiệp; phân bón; thuốc bảo vệ thực vật; hàng công nghiệp tiêu dùng; hàng nông sản chế biến; sản phẩm sữa; hải sản và xăng dầu tái xuất.

Trong số này có những mặt hàng chiếm được thị phần cao tại thị trường Campuchia như thủy sản  với 80%, tiếp đó là sắt thép xây dựng 68% và hàng nông sản chế biến 67%. Các mặt hàng còn lại chiếm 45- 60% thị phần của nước này.

Để đẩy mạnh đưa hàng Việt Nam vào thị trường Campuchia, tới nay, đã có 120 doanh nghiệp trong nước đặt văn phòng đại diện hoặc mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình tại thủ đô Phnom Penh nhằm phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh tại nước này.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Campuchia trong năm 2008 đạt gần 1,7 tỉ đô la Mỹ, tăng khoảng 400 triệu đô la Mỹ so với năm 2007, trong đó Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia đạt trên 1,45 tỉ đô la Mỹ và nhập khẩu của nước này khoảng 250 triệu đô la Mỹ.

Như vậy từ năm 2004 tới nay, lượng hàng hóa của Việt Nam xuất sang Campuchia hàng năm luôn tăng ở mức 40% và kim ngạch xuất khẩu tăng đều ở mức gấp 5 lần so với kim ngạch nhập khẩu.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm