Hoa Kỳ chưa đưa ra thời hạn cụ thể để ra quyết định trong vụ điều tra với sản phẩm thép theo Mục 232 về vấn đề an ninh quốc gia

28/07/2017 12:00 - 1217 lượt xem

Ngày 24/7/2017, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã từ chối đưa ra lịch trình cụ thể sửa đổi liên quan đến quyết định của cơ quan này về việc liệu có áp đặt những hạn chế thương mại dựa trên lý do an ninh quốc gia đối với thép nhập khẩu, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donal Trump phát tín hiệu rằng tốc độ điều tra sẽ chậm lại.

Ngày 23/7, Tổng thống Trump phát biểu với tờ The Wall Street Journal rằng mặc dù đã có những lời hứa trong quá khứ của mình về việc phải hành động nhanh chóng để đưa ra quyết định về mức thuế nhập khẩu hoặc hạn ngạch có thể áp với sản phẩm thép, chính quyền Hoa Kỳ hiện tại đã lựa chọn việc hành động chậm lại. Tổng thống Trump cho biết “Chúng tôi không muốn làm điều đó vào lúc này” “Bạn không thể chỉ bước vào và nói rằng tôi sẽ làm điều này” “Bạn phải nghiên cứu các quy định pháp luật… Điều này không diễn ra nhanh như vậy”. Sau đó Tổng thống Trump cho biết quyết định đối với vụ việc thép sẽ được xếp sau những vấn đề ưu tiên cấp bách hơn như là chăm sóc sức khỏe, cải cách thuế và chi tiêu cho hạ tầng cơ sở.

Tuyên bố này là một bước lùi so với những tuyên bố trong quá khứ của chính quyền Hoa Kỳ về vụ việc điều tra sản phẩm thép theo Mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962. Gần đây nhất, các viên chức chính quyền Trump đã cho biết rằng quyết định về vụ việc có thể được đưa ra vào trước cuối tháng 6.

Một người phát ngôn của Bộ Thương mại Hoa Kỳ - cơ quan đang tiến hành cuộc điều tra, đã từ chối cho biết liệu chính quyền có dự kiến về thời điểm sẽ đưa ra quyết định hay không và chỉ nói rằng bình luận của Tổng thống đã là câu trả lời.

Theo mục 232, Bộ Thương mại Hoa Kỳ điều tra hàng nhập khẩu nước ngoài để xác định liệu chúng có gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia hay không. Nếu cơ quan này phát hiện ra mối đe họa, họ sẽ đề xuất các biện pháp hạn chế thương mại cho Tổng thống, người sau đó có thể chấp nhận hoặc từ chối các đề xuất đó.

Tháng Tư vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã khởi xướng cuộc điều tra với sản phẩm thép theo Mục 232, đánh dấu lần đầu tiên luật này được sử dụng trở lại kể từ năm 2001. Một tuần sau đó, cơ quan này đã mở một cuộc điều tra tương tự với sản phẩm nhôm. Luật cho phép Bộ Thương mại có 270 ngày để đưa ra khuyến nghị của mình, tức là thời hạn để đưa ra quyết định cuối cùng dự kiến là vào tháng 1/2018.

Tuy nhiên, gần như ngay từ thời điểm cuộc điều tra được khởi xướng, Nhà Trắng đã tạo ấn tượng rằng vụ việc sẽ được tiến hành theo một thời gian biểu nhanh hơn nhiều, một quan điểm mà đã gây rất nhiều bất ngờ trong giới các nhà làm luật và lãnh đạo các doanh nghiệp.

Việc cơ quan điều tra sẽ áp dụng thuế hay các rào cản khác theo Mục 232 còn chưa rõ ràng do quy định về Mục 232 hiếm khi được sử dụng nên khó mà dự đoán được liệu cơ quan điều tra sẽ có cách tiếp cận mạnh mẽ hay không. 

Các nhà ủng hộ tự do hóa thương mại lo ngại rằng việc cơ quan điều tra áp thuế cao có thể sẽ khiến các đối tác của Hoa Kỳ sử dụng biện pháp hạn chế thương mại tương tự để trả đũa.

Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh
Quảng cáo sản phẩm