Hội nghị Tham tán Thương mại Việt Nam tại các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU)

02/03/2009 12:00 - 1087 lượt xem

Từ 18- 20/2/2009, tại Brussels, Bỉ đã diễn ra Hội nghị Tham tán Thương mại Việt Nam tại các nước EU, bao gồm 14 Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh, Áo, Ba Lan, Bỉ và EU, Bulgari, Đức, Hà Lan, Hungari, Italia, Pháp, Rumani, Séc, Tây Ban Nha và Thuỵ Điển. Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh chủ trì Hội nghị.

Trong các ngày 18 và 19/2/2009, tại Trung tâm Hội nghị Albert Borschette của Uỷ ban châu Âu (EC), các Tham tán Thương mại và đại diện một số Vụ, Cục của Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tham dự Hội thảo về chính sách thương mại của EU. Hội thảo này do Tổng vụ Đối ngoại của EC phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU tổ chức với tài trợ của Dự án MUTRAP. Hội thảo nhằm cập nhật thông tin về chính sách thương mại của EU để các Tham tán Thương mại Việt Nam tại các nước EU có thể thực hiện được tốt nhất nhiệm vụ xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và EU trong thời điểm rất khó khăn hiện nay.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của EC đã trình bày về Hiệp ước Lisbon và chính sách đối ngoại và thương mại của EU; vấn đề khủng hoảng kinh tế quốc tế và các biện pháp của EU; quan điểm của EU về tự do hoá thương mại đa phương và vòng đàm phán Doha.

Đối với các vấn đề cụ thể về chính sách thương mại của EU, sau khi nghe trình bày của các chuyên gia của EC, Hội thảo đã trao đổi không chính thức về một số nội dung liên quan đến quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam – EU, đàm phán FTA ASEAN – EU, chính sách của EU về Ưu đãi Thuế quan Phổ cập (GSP), chống bán phá giá, dịch vụ, năng lượng, quyền sở hữu trí tuệ, thay đổi khí hậu, các quy định mới về hóa chất (REACH) và chống đánh bắt cá bất hợp pháp (IUU).

Ngày 20/2/2009, tại trụ sở Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU (Brussels), Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh đã chủ trì Hội nghị Tham tán Thương mại Việt Nam tại các nước EU năm 2009, đánh giá tình hình và giao nhiệm vụ công tác năm 2009 cho các Thương vụ Việt Nam tại các nước EU.

Dự báo bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới năm 2009, Thứ trưởng nêu rõ năm 2009 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu với mức tăng trưởng khoảng 0,5% (theo dự báo của IMF) và tình trạng suy thoái kinh tế, thất nghiệp gia tăng tại nhiều nước. Để đối phó, nhiều nước trên thế giới đang triển khai các gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng, thực hiện linh hoạt chính sách tiền tệ đồng thời cũng đang có những dấu hiệu phục hồi của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. Tại Việt Nam, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế quốc tế đã ngày càng rõ nét. Các con số thống kê về sản lượng công nghiệp, xuất khẩu hàng hoá, thu hút vốn FDI, du lịch… trong tháng 1/2009 đều sụt giảm.

Trong bối cảnh này, nhiệm vụ công tác đối với Bộ Công Thương nói chung và thị trường EU nói riêng trong năm 2009 rất nặng nề. Với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 13%, nhằm đảm bảo tăng trưởng GDP 6,5% theo chỉ tiêu của Quốc hội. Thứ trưởng nhấn mạnh, thị trường châu Âu với quy mô to lớn và ý nghĩa địa chính trị quan trọng cần tiếp tục được củng cố và phát triển. Chỉ tiêu cụ thể cho toàn bộ thị trường 27 nước EU là phải đạt mức tăng trưởng xuất khẩu bình quân 15% so với năm 2008, với tổng giá trị trên 12 tỉ USD. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đã giao 10 nhiệm vụ cụ thể cho các Thương vụ khu vực EU và gợi ý 7 nhóm giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ này.

Lãnh đạo các Vụ Châu Âu, Xuất Nhập khẩu, Đa biên và Cục Quản lý Cạnh tranh đã cập nhật cho các Tham tán Thương mại tình hình mới nhất và nêu các yêu cầu cụ thể đối với từng lĩnh vực mà các Vụ, Cục phụ trách để các Thương vụ triển khai thực hiện trong năm 2009.

Kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh đã công bố và trao tặng các danh hiệu thi đua và khen thưởng năm 2008 cho các Thương vụ tại các nước EU.

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm