Hội thảo Cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Braxin Thương vụ Việt Nam tại Braxin

19/02/2009 04:07 - 1317 lượt xem

Ngày 10/02/2009, Đại sứ Việt Nam tại Braxin Nguyễn Thạc Dĩnh và Tham tán Thương mại Phạm Bá Uông cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam đã tham dự Hội thảo “Cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam – Braxin” tại thành phố Fortaleza thủ phủ Bang Ceara’ với sự phối hợp tổ chức của Liên Đoàn Công nghiệp Bang Ceara’–FIEC. Mục đích của Hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp ở Bang Ceara’ hiểu biết về nền kinh tế Việt Nam, tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Braxin và Việt Nam.


Tham dự Hội thảo có ông Roberto Macedo - Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Bang Ceara’- FIEC, ông Eduardo de Castro Bezera Neto - Giám đốc Trung tâm Hội thảo Quốc tế, đại diện các Cơ quan chính quyền Thống đốc Bang Ceara’, đại diện cơ quan truyền thông trung ương và địa phương và gần 70 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Bang Ceara’ về tham dự. Tại Hội thảo, Đại sứ Nguyễn Thạc Dĩnh đã phát biểu nêu tầm quan trọng và kết quả đạt được trong quan hệ chính trị, kinh tế giữa hai nước.


Biểu đồ: Thương mại của Việt Nam với Braxin năm 2000-2008 (Đơn vị: Triệu USD)

 

Tham tán Phạm Bá Uông đã trình bày tham luận về tình hình kinh tế Việt Nam, quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư giữa Việt Nam với các nước trong đó có Braxin và những cơ hội kinh doanh tại Việt Nam đối với doanh nghiệp Braxin. Sau phần trình bày của Tham tán Thương mại, Đại sứ và Tham tán đã trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp liên quan đến những thế mạnh kinh tế, những chính sách khuyến khích đầu tư, thương mại cũng như những quy định, thủ tục hành chính và xuất nhập khẩu của Việt Nam. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước và sự năng động của doanh nghiệp, quan hệ thương mại Việt Nam – Braxin phát triển nhanh trong những năm gần đây.


Theo số liệu của Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Braxin, năm 2008 tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam- Braxin đạt 534,59 triệu USD, tăng 65,35 % so với năm 2007 (534,59 triệu USD/ 323,00 triệu USD). Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Braxin đạt 200,07 triệu USD, tăng 87,25 % so với cùng kỳ năm trước 2007 (207,0 triệu USD /106,95 triệu USD). Kim ngạch nhập khẩu từ Braxin cả năm 2008 đạt 334,52 triệu USD, tăng 54,62 % so với cùng kỳ năm trước. Tuy thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Braxin đã tăng lên từ 0,9 % năm 2007 lên 0,12% năm 2008, có thể nhận định thị phần cuả ta còn chiếm tỷ trọng nhỏ bé so với các nước khác trong khu vực.


Với vị trí ở vùng Đông Bắc và khí hậu nhiệt đới, Bang Ceara’ có nhiều tiềm năng kinh tế, cơ cấu hàng hoá xuất khẩu tương đồng và bổ sung hợp tác với Việt Nam. Bang Ceara’ có vị tri chiến lược mở ra Đại Tây Dương, giữ vai trò kinh tế quan trọng của Braxin trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, thuỷ sản, dệt may, công nghiệp da giầy hướng xuất khẩu, hoá chất, khai khoáng, công nghiệp chế biến, dược liệu, du lịch.


Biểu đồ: Phát triển ngoại thương của Braxin với thế giới từ năm 2000 đến năm 2008

 

Ngoài tham dự Hội thảo với doanh nghiệp tại FIEC, Đoàn đã làm việc với Thống đốc và đại diện các ban ngành của Bang Cerara’ nhằm thúc đầy quan hệ hợp tác công nghiệp, thương mại, đầu tư giữa Bang Ceara’ với Việt Nam. Đoàn cũng đã có buổi gặp gỡ hàng trăm sinh viên, cán bộ viên chức Đại học Fortaleza đến tham dự buổi giới thiệu về kinh tế, quan hệ ngoại giao, kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Nhiều đại diện các tổ chức sinh viên, cán bộ viên chức và đại biểu quốc hội Liên Bang, Chủ tịch Đảng Cộng Sản Bang Ceara’ và Uỷ biên Trung ương Đảng CS Braxin đã phát biểu bày tỏ sự khâm phục lòng dũng cảm, sự hy sinh cao cả của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong cuộc đấu tranh lâu dài và gian khổ chống giặc ngoại xâm, giành độc lập tự do cho đất nước. Trong sự nghiệp đổi mới xây dựng lại đất nước, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội, tăng trưởng kinh tế ở mức cao, mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân, là tấm gương sáng cho bè bạn noi theo. Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ kính mến, một nhân cách vĩ đại của cả nhân dân thế giới trong đó có nhân dân Braxin...

Đoàn cũng đã đi thăm và làm việc với một số doanh nghiệp, trung tâm công nghiệp, văn hoá, lịch sử, làm việc với GS.TS. Jesualdo Pereira Farias - Giám đốc Đại học Quốc gia Ceara’ để đặt quan hệ hợp tác, tham khảo mô hình liên kết đào tạo cán bộ kỹ thuật bậc cao phục vụ công nghiệp hoá đất nước. Qua tham luận trao đổi ý kiến, phía bạn hiểu rõ hơn tình hình kinh tế, môi trường chính trị ổn định, chính sách ưu việt về thu hút đầu tư, thương mại và các giải pháp kinh tế xã hội đang phát huy tác dụng nhằm vượt qua tác động ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế thế giới, duy trì tốc độ phát triển kinh tế bền vững. Một số doanh nghiệp bày tỏ muốn đặt quan hệ, tìm đối tác giao dịch thương mại, đầu tư công nghiêp trên các lĩnh vực như liên doanh sản xuất, chế biến phục vụ xuất khẩu. Liên đoàn Công nghiệp FIEC đã chuẩn bị tổ chức đoàn doanh nghiệp đi nghiên cứu thị trường, thăm hội chợ, triển lãm tại Việt Nam trong năm 2009.

Nguồn: http://www.moit.gov.vn
Quảng cáo sản phẩm